Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 8/2021, nhưng các doanh nghiệp vẫn lo ngại về tình trạng giá cả tăng cao, cũng như thiếu nguyên liệu và nguồn lao động, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy tình hình này có thể được cải thiện.
Báo cáo ngày 3/9 từ Viện Quản lý nguồn cung (ISM) cho hay, chỉ số của lĩnh vực dịch vụ ở mức 61,7% trong tháng 8/2021, thấp hơn dự kiến và thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại là 64,1% ghi nhận vào tháng Bảy. Tuy nhiên, con số này vẫn trên ngưỡng 50%, là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy giảm, cho thấy đà tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ đã duy trì trong tháng thứ 15 liên tiếp sau khi lao dốc vào đầu năm ngoái, thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.
Anthony Nieves, chủ trì cuộc khảo sát của ISM cho biết, dù tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ đã giảm xuống trong tháng Tám, song số liệu này vẫn cho thấy sức tăng trưởng vững chắc.
[Thêm một mùa Hè khó khăn của nước Mỹ do ảnh hưởng dịch COVID-19]
Các xu hướng tích cực mà ngành dịch vụ đã ghi nhận trong thời gian qua bao gồm việc rút ngắn thời gian giao hàng của nhà cung cấp, cho thấy sự bế tắc của chuỗi cung ứng trong những tháng gần đây có thể đã được giải quyết. Giá cả hàng hóa vẫn ở mức cao nhưng đã giảm 6,9 điểm phần trăm so với tháng trước đó, và lượng đơn đặt hàng tồn đọng cũng giảm theo.
Tuy nhiên, báo cáo cho thấy hoạt động kinh doanh và sản xuất trong tháng Tám vừa qua giảm 6,9 điểm phần trăm so với tháng Bảy, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm hơn 5 điểm phần trăm và số đơn đặt hàng mới giảm nhẹ.
Các doanh nghiệp cũng tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công và nguồn cung, cũng như khả năng chi trả cho họ.
Nhà phân tích Kathy Bostjancic của Oxford Economics dự đoán, nhu cầu đối với các dịch vụ vẫn rất mạnh mẽ, cho phép lĩnh vực này tiếp tục tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm, đặc biệt là khi tỷ lệ tiêm chủng gia tăng./.