Sự cải tiến chậm chạp của Apple Inc, nhà sản xuất điện thoại thông minh iPhone, đã tạo cho các đối thủ ở châu Á cơ hội tốt để chiếm lĩnh các thị trường cao cấp, nhờ giá thấp và thiết kế ưu việt hơn.
Apple vừa thông báo tung ra phiên bản iPhone mới với tính năng sạc không dây, màn hình tràn cạnh, camera kép. Tất cả những tính năng này đã xuất hiện rộng rãi ở các điện thoại thông minh của Samsung và các thương hiệu khác của Trung Quốc như Huawei và Oppo.
Trong khi Apple phải thuyết phục khách hàng chi đến gần 1.000 USD cho mẫu điện thoại cao cấp của họ thì các đối thủ của “ông lớn” này đang dần chiếm lĩnh thị trường cao cấp khi cung cấp các tính năng tương tự với mức giá thấp hơn.
Tại Trung Quốc, từng được biết đến là nơi sản xuất hàng loạt các điện thoại giá rẻ với các tính năng bắt chước, các nhà sản xuất ở đây giờ đã nâng cấp chất lượng và hiện đang kiểm soát gần một nửa thị trường điện thoại di động toàn cầu.
Một người phát ngôn của MediaMarktSaturn, nhà bán lẻ hàng điện tử lớn nhất châu Âu, cho biết những cái tên từ Trung Quốc như Huawei, ZTE, Lenovo và TCL đều nằm trong top 10 điện thoại thông minh bán chạy nhất tại các cửa hàng của họ.
[Nhu cầu đặt mua iPhone 8 thấp khiến giá cổ phiếu Apple giảm mạnh]
Thậm chí, với lượng điện thoại thông minh xuất khẩu sang châu Âu tăng hơn 50% trong nửa đầu năm nay, Huawei dự kiến trình làng sản phẩm điện thoại cao cấp Mate 10 vào ngày 16/10 tới, với các tính năng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo như phiên dịch tức thời và nhận diện hình ảnh.
Tuy nhiên, Apple vẫn duy trì thế dẫn đầu về thị phần một cách vững chắc so với các đối thủ ở phân khúc cao cấp, khi chiếm đến 63% thị phần ở phân khúc điện thoại thông minh có giá từ 600 USD trở lên, trong khi con số này của Huawei chỉ là 3%.
Tỷ lệ “giữ chân” khách hàng đến 82% của “đại gia” này cũng hơn hẳn con số 52% của Huawei.
Giới chuyên gia cho rằng người dùng Apple sẽ không chuyển hướng từ iPhone X sang Mate 10 của Huawei.
Chuyên gia Xiaohan Tay từ công ty nghiên cứu IDC cho rằng thách thức lớn nhất đối với các công ty Trung Quốc là chứng minh với khách hàng sản phẩm và thương hiệu của mình đáng giá tiền cao như vậy, trong khi Apple - cũng như Samsung - đã mất nhiều năm để xây dựng hình ảnh thương hiệu cao cấp.
Chính vì vậy, nếu khách hàng có thể chi nhiều hơn một chút để mua điện thoại của Apple hay Samsung thì họ vẫn sẽ trung thành với những thương hiệu này./.