Liên minh châu Âu nới lỏng quy định đối với hàng không nội khối

Quy định nêu rõ nếu việc sử dụng các vị trí ưu tiên trên không đạt tới tần suất 80%, các hãng hàng không sẽ bị mất các vị trí này trong năm tiếp theo.
Liên minh châu Âu nới lỏng quy định đối với hàng không nội khối ảnh 1Máy bay của hãng hàng không Lufthansa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) đã đình chỉ việc áp dụng quy định về vị trí cất cánh và hạ cánh tại các sân bay của khối này.

Đây được xem là một trong những biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ các hãng hàng không châu Âu đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Theo quy định trước đó, các hãng hàng không có thể mất vị trí hạ cánh hoặc cất cánh thuận lợi nếu họ hủy các chuyến bay trong thời gian dài.

Quy định nêu rõ nếu việc sử dụng các vị trí ưu tiên trên không đạt tới tần suất 80%, các hãng hàng không sẽ bị mất các vị trí này trong năm tiếp theo.

[Ngành du lịch và hàng không thế giới bị thiệt hại nặng do COVID-19]

Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 30/3, Hội đồng châu Âu - đại diện cho 27 quốc gia thành viên EU - đã thông báo đình chỉ việc áp dụng quy định trên cho đến ngày 24/10 tới, nhằm "giúp các hãng hàng không đối phó với sự sụt giảm nghiêm trọng trong tần suất giao thông hàng không."

Cũng giống như tại châu lục khác, hàng không châu Âu đang phải đối mặt với những thiệt hại khổng lồ do dịch COVID-19 gây ra, trong bối cảnh các quốc gia đóng cửa đường biên giới và người dân được yêu cầu ở trong nhà đề phòng dịch bệnh lây lan.

Nhiều hãng hàng không đã bắt đầu giảm giờ làm việc cho nhân viên, thậm chí dự kiến thu hẹp nhân sự để cắt giảm chi phí hoạt động.

Đây không phải là lần đầu tiên EU nới lỏng quy định đối với hàng không nội khối.

Quyết định đình chỉ áp dụng quy định về vị trí cất cánh và hạ cánh cũng đã từng được đưa ra trong bối cảnh xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp SARS năm 2003 và sau khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục