Sáng 17/4, Diễn đàn Kết nối du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững” đã diễn ra tại Bến Tre.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười nhấn mạnh, Diễn đàn là cơ hội để các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia cùng các cơ quan quản lý Nhà nước gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và cùng đặt mục tiêu cho thời gian tới, trước mắt là năm 2024.
Qua đó, tăng cường hơn nữa mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch và tiến tới đồng thuận đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực về liên kết vùng phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức đã tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch xứ Dừa, tọa đàm chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch - Kết nối liên vùng.”
Song song đó là hoạt động trưng bày, giới thiệu mô hình đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số du lịch và sản phẩm OCOP của doanh nghiệp lữ hành các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch tại Bến Tre.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, thời gian qua, chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đã đi vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thực tế.
Qua đó, góp phần phục hồi hoạt động du lịch và tăng trưởng kinh tế của đất nước và từng địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tạo động lực để các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ngành Du lịch trên cả nước nói chung đã có những kết quả khả quan về lượng khách nội địa. Tuy nhiên, du lịch của Thành phố và 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn nhiều thách thức trong giai đoạn mới - giai đoạn tăng tốc phát triển sau khi phục hồi.
Cụ thể, lượng khách du lịch quốc tế đến 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long chưa cao. Năm 2023, cả vùng chỉ đón được 2.120.826 lượt khách quốc tế mặc dù Việt Nam đã có nhiều chính sách thu hút đối tượng này.
Sản phẩm du lịch và các chương trình kích cầu du lịch của Chương trình liên kết vùng nói riêng chưa có những sản phẩm mới “chủ lực” và vẫn chưa thật sự hấp dẫn…
Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trên tất cả nội dung đã thống nhất.
Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là Chủ tịch Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng đề xuất, 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long cùng tập trung phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng và hiệu quả; phát triển du lịch gắn kết chặt chẽ với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa đặc trưng bản địa.
Các địa phương phát triển đồng thời cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương trọng điểm (Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ-An Giang-Kiên Giang); đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, vùng, miền nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch, đa dạng hóa các hình thức liên kết.
Các địa phương triển khai hiệu quả mô hình quản trị, hợp tác công-tư trong phát triển du lịch trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; huy động hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn đầu tư cho phát triển du lịch…
Trong khuôn khổ Diễn đàn, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và Báo Tuổi Trẻ, Viện Nghiên cứu Du lịch và Xã hội tổ chức lễ phát động “Chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.”
Đây là một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 3 năm 2024./.
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: “Cần chiến dịch quảng bá điểm đến đậm nét”
Để phát huy tiềm năng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo ngành du lịch cho rằng các địa phương cần xây dựng chiến dịch quảng bá điểm đến đậm nét, rộng rãi trên các nền tảng số...