Tập đoàn sản xuất máy tính cá nhân Lenovo Group - lớn thứ tư thế giới của Trung Quốc, vừa thông báo tiếp tục có lãi quý thứ hai liên tiếp trong quý IV/2009, nhờ doanh số bán tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc đã giúp hãng phục hồi nhanh từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Trong quý IV/2009, Lenovo đã đạt lợi nhuận 80 triệu USD hoặc 0,86 xu USD/cổ phiếu, so với khoản lỗ 97 triệu USD trong cùng kỳ năm 2008. Doanh số bán trên toàn cầu của Lenovo quý này tăng 33% so với quý IV/2008, lên 4,8 tỷ USD.
Riêng doanh số bán của Lenovo tại thị trường Trung Quốc - thị trường mà hãng đang thống lĩnh - đạt 2,3 tỷ USD, tăng 45%; chiếm tới 47% tổng doanh số bán toàn cầu của hãng, giúp thị phần của Lenovo tại đây tăng 2,8 điểm phần trăm lên 33,5%, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ hàng đầu như Dell Inc. và Hewlett-Packard Co.
Tại những thị trường đang bão hòa như Mỹ và Tây Âu , doanh số bán của Lenovo quý IV/2009 tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,7 tỷ USD; trong khi doanh số bán tại Ấn Độ và các thị trường đang nổi khác tăng 52%, lên gần 860 triệu USD.
Lenovo đã bị ảnh hưởng khá nặng nề do khủng hoảng kinh toàn cầu, khiến các khách hàng chủ chốt của hãng là giới doanh nghiệp phải cắt giảm mua sắm máy tính cá nhân. Lenovo bị thua lỗ trong ba quý liên tiếp trước khi kiếm được khoản tiền lãi hơn 50 triệu USD trong quý III/2009. Thị phần của Lenovo trên thị trường toàn cầu đã tăng lên 9% - mức cao nhất từ trước đến nay.
Giám đốc điều hành Lenovo Yang Yuanqing cho biết kết quả kinh doanh khởi sắc của Tập đoàn là nhờ vào sự tăng trưởng ở hầu hết các khu vực, nhất là Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác.
Tuy nhiên, ông Yang cảnh báo rằng chi tiêu của giới doanh nghiệp dự kiến sẽ chưa thể phục hồi ít nhất cho tới nửa cuối năm nay và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến doanh thu của Lenovo, trong khi Tập đoàn của ông cũng đang đối mặt với sức ép do giá linh kiện ngày càng gia tăng.
Ông Yang cho biết thêm Lenovo có kế hoạch mở rộng mạnh hoạt động trong lĩnh vực Internet di động, sau khi cho ra mắt sản phẩm điện thoại thông minh có khả năng lướt Web hồi tháng trước.
Tháng 11/2009, hãng đã chi tới 200 triệu USD để mua lại các cơ sở sản xuất điện thoại di động mà hãng bán trước đó để chú trọng vào lĩnh vực máy tính cá nhân./.
Trong quý IV/2009, Lenovo đã đạt lợi nhuận 80 triệu USD hoặc 0,86 xu USD/cổ phiếu, so với khoản lỗ 97 triệu USD trong cùng kỳ năm 2008. Doanh số bán trên toàn cầu của Lenovo quý này tăng 33% so với quý IV/2008, lên 4,8 tỷ USD.
Riêng doanh số bán của Lenovo tại thị trường Trung Quốc - thị trường mà hãng đang thống lĩnh - đạt 2,3 tỷ USD, tăng 45%; chiếm tới 47% tổng doanh số bán toàn cầu của hãng, giúp thị phần của Lenovo tại đây tăng 2,8 điểm phần trăm lên 33,5%, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ hàng đầu như Dell Inc. và Hewlett-Packard Co.
Tại những thị trường đang bão hòa như Mỹ và Tây Âu , doanh số bán của Lenovo quý IV/2009 tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,7 tỷ USD; trong khi doanh số bán tại Ấn Độ và các thị trường đang nổi khác tăng 52%, lên gần 860 triệu USD.
Lenovo đã bị ảnh hưởng khá nặng nề do khủng hoảng kinh toàn cầu, khiến các khách hàng chủ chốt của hãng là giới doanh nghiệp phải cắt giảm mua sắm máy tính cá nhân. Lenovo bị thua lỗ trong ba quý liên tiếp trước khi kiếm được khoản tiền lãi hơn 50 triệu USD trong quý III/2009. Thị phần của Lenovo trên thị trường toàn cầu đã tăng lên 9% - mức cao nhất từ trước đến nay.
Giám đốc điều hành Lenovo Yang Yuanqing cho biết kết quả kinh doanh khởi sắc của Tập đoàn là nhờ vào sự tăng trưởng ở hầu hết các khu vực, nhất là Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác.
Tuy nhiên, ông Yang cảnh báo rằng chi tiêu của giới doanh nghiệp dự kiến sẽ chưa thể phục hồi ít nhất cho tới nửa cuối năm nay và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến doanh thu của Lenovo, trong khi Tập đoàn của ông cũng đang đối mặt với sức ép do giá linh kiện ngày càng gia tăng.
Ông Yang cho biết thêm Lenovo có kế hoạch mở rộng mạnh hoạt động trong lĩnh vực Internet di động, sau khi cho ra mắt sản phẩm điện thoại thông minh có khả năng lướt Web hồi tháng trước.
Tháng 11/2009, hãng đã chi tới 200 triệu USD để mua lại các cơ sở sản xuất điện thoại di động mà hãng bán trước đó để chú trọng vào lĩnh vực máy tính cá nhân./.
Nguyễn Trường (Vietnam+)