Xe vận chuyển người từ vùng dịch về địa phương được nhận diện ra sao?

Lên phương án nhận diện xe chở người từ vùng dịch về địa phương

Các đơn vị vận tải hướng dẫn lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đi từ vùng dịch trở về địa phương thực hiện nghiêm ngặt biện pháp tự phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Lên phương án nhận diện xe chở người từ vùng dịch về địa phương ảnh 1Một chốt kiểm soát kiêm tra phương tiện ra vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Những phương tiện vận chuyển người từ vùng dịch trở về địa phương sẽ được cấp thẻ nhận diện xe nhằm đảm bảo đẩy đủ phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đảm bảo tuân thủ các quy định khắt khe

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các địa phương lên phương án triển khai một số nhiệm vụ để vận chuyển người từ khu vực đang trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 về các tỉnh/thành.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục có diễn biến phức tạp, một số địa phương như Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang lập phương án đưa người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam (trong thời gian các địa phương này đang áp dụng Chỉ thị 16) có nhu cầu trở về quê nhà.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở Giao thông Vận tải các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, lái xe đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng thực hiện vận chuyển khi được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của địa phương yêu cầu.

Sở Giao thông Vận tải các địa phương cũng phải thực hiện cấp thẻ nhận diện cho phương tiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ, trong đó ghi rõ “Thẻ nhận diện cho phương tiện vận chuyển người về từ vùng dịch.”

[Giãn cách theo chỉ thị 16 đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam]

Bên cạnh đó, các Sở này phải yêu cầu các đơn vị vận tải hướng dẫn lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách thực hiện nghiêm ngặt biện pháp tự phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có giấy xét nghiệm COVID-19 (âm tính) còn hiệu lực; chỉ được dừng đỗ dọc đường để giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp.

Đơn vị vận tải thực hiện khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình; yêu cầu lái xe phải tuân thủ nghiêm về khai báo y tế và điều khiển phương tiện theo đúng thời gian, hành trình vận chuyển, dừng đỗ đúng điểm đã thông báo; kiểm soát chặt chẽ hành khách đi xe, không được thực hiện đón, trả khách dọc đường.

“Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về bảo đảm phương tiện, lái xe hoạt động theo đúng hành trình và phương án vận chuyển,” ông Huyện nhấn mạnh.

Bổ sung thêm 'thẻ ưu tiên đặc biệt'

Để tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá trong thời gian Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16, Tổng cục Đường bộ đã ban hành văn bản đề cập đến việc tạo “luồng xanh” ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát.

Tuy nhiên, hiện nay, một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn như: Nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh,… cần được vận chuyển nhanh hơn nữa đến người tiêu dùng.

[Bộ trưởng GTVT: Luồng xanh quốc gia phải thông suốt, không đứt gãy]

Do đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị đồng thời dán trên kính xe kèm với thẻ nhận diện đã được cấp trong các chuyến vận chuyển loại hàng để các chốt kiểm soát nhận biết và tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông một cách nhanh nhất.

“Sở Giao thông Vận tải các địa phương cũng cần khẩn trương báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương và thông báo cho các chốt để có biện pháp ưu tiên cho các phương tiện đã dán nhãn 'Hàng mau hỏng' được lưu thông nhanh qua chốt,” ông Huyện nói.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải phải yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cam kết sử dụng nhãn “hàng mau hỏng” đối với đúng loại hàng hóa mau hỏng, đúng các quy định về việc sử dụng thẻ nhận diện, di chuyến đúng luồng, tuyến, dừng, đỗ bốc xếp dỡ hàng hóa đã ghi trong giấy vận tải./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục