Theo nghị định vừa được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký ngày 29/8/2024, mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/9/2024 đến 30/11/2024.
Từ 1/12/2024, lệ phí này trở về mức cũ, tức là áp dụng 100% nộp lần đầu với các loại xe trên, theo quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của hội đồng nhân dân hoặc quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ.
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỉ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Đơn cử như mức phí lần đầu với ôtô tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP Hồ Chí Minh 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Đây là năm thứ 4 ưu đãi lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên là từ nửa cuối năm 2020, sau đó là tháng 12/2021, tháng 5/2022 và lần gần nhất là nửa cuối năm 2023. Những lần ưu đãi trước kéo dài 6 tháng.
'Đón sóng’ giảm lệ phí trước bạ, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước rục rịch tăng
Theo báo cáo bán hàng của VAMA, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 6/2024 đã có sự tăng trưởng tới 8% so với cùng kỳ tháng trước, trái ngược với sự sụt giảm của xe nhập khẩu.
Trước đó, tại hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định hôm 11/7, Bộ Tài chính vẫn hoàn thiện chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
Sau đó, Thủ tướng đã có cuộc họp với các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ ngành liên quan về việc này. Sau cuộc họp, Thường trực Chính phủ thống nhất giảm một nửa phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án về thời gian áp dụng sẽ giảm trong 3 tháng, thay vì giảm 6 tháng như dự kiến.
Từ đầu năm 2024 đến nay, các hình thức khuyến mãi cho ôtô đang được các hãng và đại lý thường xuyên thực hiện. Thị trường kém nhiệt, cộng với áp lực cạnh tranh khiến nhiều hãng liên tục điều chỉnh giá bán lẻ để thu hút khách hàng.
Nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước chỉ đạt 67.849 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng.
Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng.
Bộ Tài chính tính toán, việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng, tác động tới thu ngân sách địa phương. Tuy nhiên, việc giảm lệ phí giúp tăng lượng xe tiêu thụ và đăng ký, làm gia tăng khoản thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng./.