Lập tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập Tổ tư vấn lựa chọn 1 trong số 3 phương án thiết kế đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc tuyển chọn và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, báo cáo Thủ tướng trong tháng Ba này.
Thiết kế nhà ga hình cây dừa nước - một trong những phương án được xem xét lựa chọn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga hành khách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga hành khách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (phương án thiết kế kiến trúc) được lựa chọn phải hợp lý về công năng, đảm bảo tính kinh tế, thân thiện với môi trường và có dấu ấn mang tính hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam cả về kiến trúc không gian và nội thất, ngoại thất công trình.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải thành lập Tổ tư vấn lựa chọn 1 trong số 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc sân bay Long Thành tuyển chọn và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị (gồm: Phương án LT-07 của Liên danh CPG giữa Singapore, Việt Nam và Nhật Bản; phương án LT-03 của HEERIM, Hàn Quốc và phương án LT-04 của Liên danh Japan Airport Consultants giữa Nhật Bản và Pháp), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng Ba này.

Trước đó, trong cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành, các đại biểu đã tập trung xem xét 3 phương án vào “chung kết” dựa trên đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm chủ tịch.

Phương án được điểm cao nhất (965,85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hóa đồng quê, sông nước Việt Nam.

Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục...

Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng.

Thành phần của Tổ tư vấn gồm từ 20-30 chuyên gia trong các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc và kỹ thuật hàng không thuộc các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quốc phòng, Công an và các Hội: Kiến trúc sư Việt Nam, Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam.

Trên cơ sở phương án thiết kế kiến trúc đã được Tổ tư vấn lựa chọn, Hội kiến trúc sư Việt Nam đề xuất các nội dung cần chỉnh sửa về kiến trúc công trình làm cơ sở cho các bước thiết kế tiếp theo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục