Công ty tư vấn KPMG cho biết trong một cuộc khảo sát mới rằng lãnh đạo các công ty sản xuất ôtô ở Mỹ đang lo lắng về việc chuyển đổi sang xe điện. Tâm lý này trở nên phổ biến trong bối cảnh khủng hoảng chuỗi cung ứng và lạm phát xuất hiện ở nhiều nơi.
Kết quả khảo sát cho thấy niềm tin của giới lãnh đạo công ty ôtô ở Mỹ về viễn cảnh doanh số bán xe điện sẽ đạt mức cao trong năm 2030 đã giảm đi so với năm ngoái. Cụ thể, trong cuộc khảo sát có sự tham gia của hơn 900 giám đốc điều hành ngành công nghiệp ôtô, những người được hỏi nghĩ rằng chỉ 37% doanh số bán xe mới ở Mỹ sẽ là xe điện vào năm 2030. Con số này đã giảm mạnh so với tỷ lệ 62% trong cuộc khảo sát tương tự diễn ra hồi năm ngoái.
Các lãnh đạo ngành sản xuất xe hơi ở Mỹ đã giảm bớt niềm tin vào việc ôtô điện sẽ được đón nhận rộng rãi. Nhưng phần lớn đổ lỗi cho những lo ngại của họ là do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và các vấn đề động lực thị trường, hơn là do người tiêu dùng.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm một nửa lượng xe mới được bán ra ở Mỹ trong năm 2023.
Nhưng kể từ kết quả khả quan trong cuộc khảo sát gần đây nhất của KPMG vào năm 2021, ngành sản xuất xe điện đã phải vật lộn với nhiều rào cản khác nhau.
Các yêu cầu mới được đặt ra trong dự luật khí hậu mùa Hè, khiến việc hội đủ điều kiện để nhận các ưu đãi liên quan tới xe điện trở nên khó khăn hơn.
Còn theo công ty nghiên cứu và định giá xe hơi Kelley Blue Book, giá pin và giá xe điện tiếp tục tăng cao. Trong tháng 11 vừa qua, giá trung bình một chiếc xe điện ở Mỹ là 65.041 USD. Để so sánh, trong cùng tháng đó, một chiếc ôtô chạy bằng xăng mới có giá khoảng 48.681 USD.
KPMG cho biết kết quả của cuộc khảo sát hàng năm lần thứ 23 cho thấy kỳ vọng về xe điện đang trở nên thực tế hơn. Điều này diễn ra có thể do các vấn đề liên quan tới hoạt động sản xuất, cũng như thách thức về khả năng chi trả.
[Tesla giảm giá mạnh cho mẫu xe điện Model 3 và Model Y]
Một điểm lạc quan trong toàn ngành hiện tập trung vào mức giá xe. Khoảng 82% giám đốc điều hành được khảo sát tin rằng trong thập kỷ tới, xe điện có thể được đón nhận rộng rãi hơn mà không cần các khoản trợ cấp từ chính quyền, cho thấy giá loại xe này về lâu dài sẽ giảm xuống.
Kết quả khảo sát được đưa ra hai ngày sau khi Giám đốc điều hành của Toyota là Akio Toyoda bị chỉ trích vì đưa ra những bình luận cho thấy ông chưa bị thuyết phục hoàn toàn với xe điện. Theo tờ Wall Street Journal, ông Akia Toyoda đã nói: "Đa số còn im lặng đang băn khoăn tự hỏi liệu xe điện có ổn không, với tư cách là một lựa chọn khác ngoài xe hơi. Nhưng họ cho rằng (xe điện) đang là xu thế hiện nên không thể nói lớn ý kiến của mình."
Khảo sát của KPMG cũng thấy rằng 76% số người được hỏi cho biết lạm phát và lãi suất cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ôtô vào năm 2023. Ngành công nghiệp ôtô đang chứng kiến một số tác động từ điều này, thể hiện qua xu hướng mua ôtô của người tiêu dùng vào cuối năm.
Theo công ty AlixPartners, ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã cam kết đầu tư 526 tỷ USD vào điện khí hóa cho đến năm 2026. KPMG nhận thấy ngành công nghiệp nói chung cảm thấy hài lòng về khoản chi tiêu này. 83% giám đốc điều hành ngành ôtô tin tưởng rằng doanh nghiệp sẽ tăng trưởng có lãi trong 5 năm tới, con số này tăng đáng kể so với mức 53% của năm ngoái./.