Chiều 28/3, Tòa án Nhân dân thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục lần xét xử thứ 3 đối với hai bị cáo gồm Phan Thế Thượng (63 tuổi, phường An Bình, thành phố Biên Hòa) và Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), liên quan đến vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt hơn 100 ngày.
Bị cáo Phan Thế Thượng bị truy tố tội danh “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” và “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.”
Bị cáo Trần Văn Giang bị truy tố về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy."
Trước đó, trong hai lần đưa ra xét xử trước, Tòa án Nhân dân thành phố Biên Hòa đã tuyên hoãn để điều tra lại và yêu cầu có mặt đơn vị giám định thiệt hại.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Biên Hòa, khoảng 8 giờ ngày 19/3/2016, Phan Thế Thượng biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, biết Trần Văn Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn giao cho Giang điều khiển tàu kéo đẩy sà lan SG-5984 chở cát từ sông Cổ Chiên (Trà Vinh) lên Đồng Nai.
[Vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh: Trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung]
Đến khoảng 11 giờ 30 phút ngày 21/3/2016, khi đến đoạn sông qua cầu, Giang không biết cách điều khiển phương tiện qua cầu an toàn nên đã để sà lan va chạm vào trụ cầu Ghềnh khiến cầu sập, tuyến đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt.
Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, vụ việc trên đã gây thiệt hại trị giá hơn 21 tỷ đồng. Đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã yêu cầu các bị cáo và những người liên quan phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền gần 9 tỷ đồng.
Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong hai ngày 28-29/3./.