Làn sóng tẩy chay ở Hàn Quốc không ảnh hưởng mạnh tới kinh tế Nhật Bản

Theo giới chuyên gia, chiến dịch tẩy chay của người tiêu dùng Hàn Quốc chỉ nhắm đến một phần nhỏ trong lượng hàng hóa tiêu dùng của Nhật Bản, không thể gây tác động tới kinh tế vĩ mô.
Làn sóng tẩy chay ở Hàn Quốc không ảnh hưởng mạnh tới kinh tế Nhật Bản ảnh 1Siêu thị Hàn Quốc tẩy chay hàng Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia kinh tế nhận định làn sóng tẩy chay hàng Nhật Bản của người tiêu dùng Hàn Quốc chỉ gây ra tác động hạn chế đối với nền kinh tế của đất nước Mặt trời mọc.

Hiện nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang ngày càng lo ngại khi làn sóng tẩy chay các thương hiệu Nhật nhanh chóng lan rộng, trong khi các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Nhật Bản cũng ghi nhận số lượt hủy chuyến ngày càng tăng.

Trong số các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Hàn Quốc, chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo là một trong những mục tiêu lớn nhất của làn sóng tẩy chay nói trên. Nhà sản xuất đồ thể thao Descente cũng đã hạ dự báo lợi nhuận trong năm tài chính hiện tại (tính đến hết tháng 3/2020), theo đó lợi nhuận ròng sẽ giảm 82,3% xuống còn 700 triệu yen (6,5 triệu USD), thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 5,30 tỷ yen được đưa ra trước đó.

Bên cạnh đó, sau khi nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Hàn Quốc gạt các sản phẩm bia của Nhật Bản ra khỏi kệ hàng của mình, Bộ Tài chính Nhật Bản tháng trước cho biết kim ngạch xuất khẩu bia của Nhật Bản sang thị trường Hàn Quốc đã "rơi tự do" trong tháng 9/2019 với mức giảm đến 99,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 588.000 yen.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng những ảnh hưởng từ làn sóng tẩy chay nói trên không thể tiếp tục lan rộng. Chuyên gia về kinh tế Hàn Quốc tại Đại học Daito Bunka ở Tokyo, Giáo sư Yuichi Takayasu cho biết chiến dịch tẩy chay của người tiêu dùng Hàn Quốc chỉ nhắm đến một phần nhỏ trong lượng hàng hóa tiêu dùng của Nhật Bản, không thể gây tác động tới kinh tế vĩ mô.

[Người tiêu dùng Hàn Quốc đang "quay lưng" với hàng Nhật]

Dù nhiều nhà sản xuất bia của Nhật Bản đều thừa nhận bị ảnh hưởng bởi chiến dịch tẩy chay nói trên, nhưng tác động đối với tổng thể ngành bia vẫn bị hạn chế, do lượng bia xuất khẩu sang Hàn Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của các công ty này.

Giám đốc quan hệ công chúng của tập đoàn sản xuất bia nổi tiếng Asahi Group, bà Kristin Chiu cho biết cho đến năm 2018, các sản phẩm mang thương hiệu Asahi là loại bia nhập khẩu đứng đầu suốt 8 năm liên tiếp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Asahi sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì vị trí này trong năm nay, một phần do làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng Hàn Quốc.

Trong khi đó, một công ty sản xuất bia lớn khác là Suntory Beer Ltd. đánh giá làn sóng tẩy chay hầu như không có tác động gì đến hoạt động kinh doanh của hãng, bởi lượng xuất khẩu thương hiệu bia hàng đầu của công ty này là Premium Malt sang Hàn Quốc chỉ chiếm khoảng 0,5% toàn bộ mảng kinh doanh bia của Suntory.   

Đối với ngành du lịch Nhật Bản, nhiều điểm đến du lịch nằm gần Hàn Quốc như khu nghỉ dưỡng nước nóng Beppu ở đảo Kyushu đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế của Viện nghiên cứu kinh tế xã hội vùng Chubu, ông Ryoichi Namba cho rằng chi tiêu của khách du lịch Hàn Quốc không phải là một yếu tố lớn đối với ngành du lịch Nhật Bản

Nhiều chuyên gia cho rằng số lượng khách du lịch sụt giảm mạnh chủ yếu ảnh hưởng đến các công ty du lịch và hãng hàng không Hàn Quốc. Một nguồn thạo tin cho hay, hãng hàng không giá rẻ Air Seoul (thuộc sở hữu hoàn toàn của hãng hàng không Asiana Airlines) dự kiến sẽ đóng cửa một nửa trong số 12 văn phòng của hãng ở Nhật Bản./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục