Thông tin từ đại diện Công ty cổ phần giáo dục iSMART, thành viên của Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ IAE, cho biết, đơn vị này vừa chính thức được Quỹ ủy thác Toán học Úc (Australian Mathematics Trust - AMT) đồng ý cho tổ chức Kỳ thi Toán học Úc (Australian Mathematics Competition – AMC) tại Việt Nam.
Cuộc thi năm nay được dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 4/8/2019 tại Trường Tiểu học-Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Newton, Hà Nội.
Bài thi gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm bằng tiếng Anh với một số từ khóa sẽ được gợi ý dịch sang tiếng Việt. Thời gian làm bài được phân theo cấp độ, cấp độ 1-2 (lớp 3 đến lớp 6) thi trong 60 phút, cấp độ 3-5 (lớp 7 đến lớp 12) thi 75 phút. Thí sinh chỉ dùng bút chì làm bài, được phép sử dụng thước kẻ, com-pa, từ điển giấy thông dụng.
Kết thúc ngày thi chính thức, Ban tổ chức sẽ gửi bài thi của thí sinh sang Úc để Quỹ AMT thực hiện công tác chấm thi và công bố kết quả. AMT sẽ gửi chứng chỉ thi cùng bảng phân tích kết quả thi cho thí sinh trong vòng hai tháng kể từ ngày thi. Lễ vinh danh và trao giải cho những thí sinh xuất nhất cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức tại Trường Tiểu học-Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Newton.
Toán học Úc (AMC) là một trong những kỳ thi quốc tế lớn về Toán học bằng tiếng Anh, dành cho tất cả học sinh tiểu học và trung học. Trong hơn 40 năm qua, Kỳ thi đã thu hút tổng cộng hơn 15 triệu lượt thí sinh từ 40 quốc gia trên thế giới tham gia tranh tài.
Không cần dùng máy tính, không học bài máy móc, cuộc thi Toán học Úc được thiết kế rõ ràng để thí sinh làm bài nhanh chóng, thể hiện kiến thức và tư duy toán học.
Với 5 cấp độ, bài thi AMC được thiết kế theo độ khó tăng dần để khơi gợi tiềm năng trí tuệ ở học sinh từ lớp 3 đến lớp 12. Sau cuộc thi, mỗi thí sinh sẽ nhận được chứng chỉ công nhận đã dự thi kèm theo phiếu phân tích kết quả, qua đó giúp thí sinh nhận biết rõ hơn trình độ của bản thân, ưu điểm lẫn khuyết điểm để có thể định hướng phát triển.
Tiến sỹ Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, người đã kết nối với Quỹ Ủy tác Toán học Úc để giới thiệu kỳ thi AMC về Việt Nam, cho rằng đây là cơ hội tốt để các em được cọ xát, tự tin với những kỳ thi quốc tế, xem trình độ của các em ở đâu trên thang đo quốc tế. Cũng theo ông Trí, AMC với đề thi hay, không mang tính đánh đố, giáo viên có thể học hỏi từ đề thi này để thấy được cách dạy và ra đề thi môn toán của các đồng nghiệp từ đất nước phát triển./.