Công ty tuyển dụng hàng đầu Nhật Bản RGF đã gõ cửa thị trường lao động Việt Nam từ đầu tháng Tám năm nay. Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Mitsuru Murai, Chủ tịch RGF Hong Kong, về cơ hội cho lao động Việt Nam nhân chuyến thăm của ông tới Hà Nội và tham gia đào tạo tại khóa học Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp trong công sở.
- Thưa ông, được biết RGF là một trong những công ty tuyển dụng lớn nhất Nhật Bản. Khi vươn ra thị trường châu Á rộng lớn hơn, kế hoạch hoạt động của công ty để chinh phục thị trường này là gì?
Ông Mitsuru Murai: Chúng tôi đang có ba chiến lược lớn. Đầu tiên, công ty sẽ cố gắng chỉn chu tất cả các dịch vụ sẽ hỗ trợ cho người lao động, từ sinh viên mới tốt nghiệp đến người kinh doanh. Thứ hai, công ty có kế hoạch hỗ trợ tuyển dụng trên toàn châu Á, ở những nước có tốc độ phát triển nhanh, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ. Thứ ba là chiến lược trong việc xây dựng chế độ cho các doanh nghiệp.
Chỉ cần phối kết hợp ba chiến lược này, chúng tôi sẽ thực hiện được mục tiêu chiến lược của công ty.
Chúng tôi không chỉ giới thiệu tuyển dụng cho các công ty của Nhật Bản mà có thể tuyển dụng cho các doanh nghiệp ở nhiều nước khác trên thế giới, chẳng hạn như có thể giới thiệu doanh nghiệp Singapore cho người Việt Nam.
Với việc phối hợp cùng nhiều nước khác nhau, chúng tôi sẽ nghe theo tiếng gọi nhu cầu của từng nước để đưa ra những điều cần hỗ trợ, nhất là với những sinh viên mới tốt nghiệp, như đào tạo tác phong công sở chuyên nghiệp… Qua đó, chúng tôi muốn hỗ trợ người lao động trong việc tìm công việc phù hợp và hỗ trợ các công ty trong tìm kiếm nhân tài.
- Tuyển dụng cho công ty Nhật Bản, là công ty lớn của Nhật, RGF có nhiều kinh nghiệm và lợi thế, nhưng nếu tuyển dụng cho các doanh nghiệp nước khác nữa thì ưu thế cạnh tranh của RGF với các công ty tuyển dụng khác là gì, thưa ông?
Ông Mitsuru Murai: Nhiều công ty chỉ làm kết nối giữa doanh nghiệp nước họ với Việt Nam, chẳng hạn như công ty Nhật Bản thì chỉ giới thiệu lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật hoặc các công ty của Nhật tại Việt Nam. Nhưng công ty chúng tôi lại không dừng lại ở đó mà mở rộng ra hợp tác với nhiều nước trên thế giới. Mạng lưới của chúng tôi rất rộng. Chẳng hạn, một cuộc hội thảo tới đây do chúng tôi tổ chức có sự tham gia của 40 công ty ở Nam Mỹ và 40 công ty ở Nhật Bản. Và cùng với các chiến lược đề ra, chúng tôi rất có ưu thế.
- Ở Việt Nam, ông đánh giá mức độ hoạt động của công ty có hiệu quả, thành công hay không? Ông nhận thấy thị trường Việt Nam thế nào?
Ông Mitsuru Murai: Chúng tôi mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ tháng Tám năm nay nên tới thời điểm này chưa thể nói là thành công hay không. Tuy nhiên, RGF là một trong những công ty hàng đầu ở Nhật Bản và thị trường Việt Nam rất nhiều tiềm năng. Ở Việt Nam có rất nhiều người muốn sang nước ngoài làm việc hoặc làm việc tại các công ty nước ngoài tại Việt Nam. Việt Nam là một thị trường đang toàn cầu hóa, do đó các công ty ở nước ngoài đang tiến hành nhiều đầu tư vào thị trường này.
Chúng tôi có thể nhìn thấy tương lai tươi sáng ở thị trường này.
- Thị trường lao động Việt Nam có ưu thế là số lượng nhiều, người Việt Nam lại trẻ, dễ mến. Nhưng việc đưa lao động đi nước ngoài thường gặp nhiều khó khăn trong việc huấn luyện họ trước khi đi về ngôn ngữ, văn hóa. Vậy việc chuẩn bị những điều này cho lao động không chỉ sang Nhật Bản mà nhiều nước khác có gặp nhiều khó khăn? Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm về vấn đề này?
Ông Mitsuru Murai: Việc đó không có gì quá khó khăn vì thực ra ở Nhật đang có cuộc vận động "Working in Japan" (Làm việc tại Nhật Bản). Năm 2010, có khoảng 500 sinh viên Trung Quốc tham gia chương trình này, và từ đó tuyển được khoảng 100 sinh viên Trung Quốc sang làm việc tại Nhật Bản.
Năm ngoái chương trình này chỉ tiến hành ở Trung Quốc nhưng năm nay sẽ mở rộng sang Việt Nam và Ấn Độ.
Bây giờ có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn tuyển lao động Việt Nam ưu tú nhưng số lượng lao động ưu tú đó còn hạn hẹp, nhiều người có kỹ năng khá nhưng lại yếu khả năng ngôn ngữ hay sự chuyên nghiệp trong công việc.
Công ty RGF đang cố gắng phối hợp với nhiều tổ chức như Trung tâm hợp tác nguồn nhận lực Việt Nam-Nhật Bản (VJCC) để đào tạo cho lao động Việt Nam bằng cách mở các khóa học. Chẳng hạn khóa học về kỹ năng làm việc chuyên nghiệp trong công sở. Chỉ trong 3 tiếng, người lao động sẽ học được cách ứng xử theo văn hóa Nhật Bản. Điều đó sẽ giúp họ chủ động và tự tin hơn khi bắt đầu làm việc với người Nhật. Và sau một năm thì họ sẽ ở trình độ cao hơn nhiều.
- Xin cảm ơn ông!./.
- Thưa ông, được biết RGF là một trong những công ty tuyển dụng lớn nhất Nhật Bản. Khi vươn ra thị trường châu Á rộng lớn hơn, kế hoạch hoạt động của công ty để chinh phục thị trường này là gì?
Ông Mitsuru Murai: Chúng tôi đang có ba chiến lược lớn. Đầu tiên, công ty sẽ cố gắng chỉn chu tất cả các dịch vụ sẽ hỗ trợ cho người lao động, từ sinh viên mới tốt nghiệp đến người kinh doanh. Thứ hai, công ty có kế hoạch hỗ trợ tuyển dụng trên toàn châu Á, ở những nước có tốc độ phát triển nhanh, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ. Thứ ba là chiến lược trong việc xây dựng chế độ cho các doanh nghiệp.
Chỉ cần phối kết hợp ba chiến lược này, chúng tôi sẽ thực hiện được mục tiêu chiến lược của công ty.
Chúng tôi không chỉ giới thiệu tuyển dụng cho các công ty của Nhật Bản mà có thể tuyển dụng cho các doanh nghiệp ở nhiều nước khác trên thế giới, chẳng hạn như có thể giới thiệu doanh nghiệp Singapore cho người Việt Nam.
Với việc phối hợp cùng nhiều nước khác nhau, chúng tôi sẽ nghe theo tiếng gọi nhu cầu của từng nước để đưa ra những điều cần hỗ trợ, nhất là với những sinh viên mới tốt nghiệp, như đào tạo tác phong công sở chuyên nghiệp… Qua đó, chúng tôi muốn hỗ trợ người lao động trong việc tìm công việc phù hợp và hỗ trợ các công ty trong tìm kiếm nhân tài.
- Tuyển dụng cho công ty Nhật Bản, là công ty lớn của Nhật, RGF có nhiều kinh nghiệm và lợi thế, nhưng nếu tuyển dụng cho các doanh nghiệp nước khác nữa thì ưu thế cạnh tranh của RGF với các công ty tuyển dụng khác là gì, thưa ông?
Ông Mitsuru Murai: Nhiều công ty chỉ làm kết nối giữa doanh nghiệp nước họ với Việt Nam, chẳng hạn như công ty Nhật Bản thì chỉ giới thiệu lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật hoặc các công ty của Nhật tại Việt Nam. Nhưng công ty chúng tôi lại không dừng lại ở đó mà mở rộng ra hợp tác với nhiều nước trên thế giới. Mạng lưới của chúng tôi rất rộng. Chẳng hạn, một cuộc hội thảo tới đây do chúng tôi tổ chức có sự tham gia của 40 công ty ở Nam Mỹ và 40 công ty ở Nhật Bản. Và cùng với các chiến lược đề ra, chúng tôi rất có ưu thế.
- Ở Việt Nam, ông đánh giá mức độ hoạt động của công ty có hiệu quả, thành công hay không? Ông nhận thấy thị trường Việt Nam thế nào?
Ông Mitsuru Murai: Chúng tôi mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ tháng Tám năm nay nên tới thời điểm này chưa thể nói là thành công hay không. Tuy nhiên, RGF là một trong những công ty hàng đầu ở Nhật Bản và thị trường Việt Nam rất nhiều tiềm năng. Ở Việt Nam có rất nhiều người muốn sang nước ngoài làm việc hoặc làm việc tại các công ty nước ngoài tại Việt Nam. Việt Nam là một thị trường đang toàn cầu hóa, do đó các công ty ở nước ngoài đang tiến hành nhiều đầu tư vào thị trường này.
Chúng tôi có thể nhìn thấy tương lai tươi sáng ở thị trường này.
- Thị trường lao động Việt Nam có ưu thế là số lượng nhiều, người Việt Nam lại trẻ, dễ mến. Nhưng việc đưa lao động đi nước ngoài thường gặp nhiều khó khăn trong việc huấn luyện họ trước khi đi về ngôn ngữ, văn hóa. Vậy việc chuẩn bị những điều này cho lao động không chỉ sang Nhật Bản mà nhiều nước khác có gặp nhiều khó khăn? Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm về vấn đề này?
Ông Mitsuru Murai: Việc đó không có gì quá khó khăn vì thực ra ở Nhật đang có cuộc vận động "Working in Japan" (Làm việc tại Nhật Bản). Năm 2010, có khoảng 500 sinh viên Trung Quốc tham gia chương trình này, và từ đó tuyển được khoảng 100 sinh viên Trung Quốc sang làm việc tại Nhật Bản.
Năm ngoái chương trình này chỉ tiến hành ở Trung Quốc nhưng năm nay sẽ mở rộng sang Việt Nam và Ấn Độ.
Bây giờ có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn tuyển lao động Việt Nam ưu tú nhưng số lượng lao động ưu tú đó còn hạn hẹp, nhiều người có kỹ năng khá nhưng lại yếu khả năng ngôn ngữ hay sự chuyên nghiệp trong công việc.
Công ty RGF đang cố gắng phối hợp với nhiều tổ chức như Trung tâm hợp tác nguồn nhận lực Việt Nam-Nhật Bản (VJCC) để đào tạo cho lao động Việt Nam bằng cách mở các khóa học. Chẳng hạn khóa học về kỹ năng làm việc chuyên nghiệp trong công sở. Chỉ trong 3 tiếng, người lao động sẽ học được cách ứng xử theo văn hóa Nhật Bản. Điều đó sẽ giúp họ chủ động và tự tin hơn khi bắt đầu làm việc với người Nhật. Và sau một năm thì họ sẽ ở trình độ cao hơn nhiều.
- Xin cảm ơn ông!./.
Phạm Mai (Vietnam+)