Đúng một tháng kể từ ngày Apple chính thức cung cấp kho ứng dụng iTunes vào thị trường Việt Nam (27/6), đã đến lúc cần có nhìn nhận và chia sẻ về một thị trường ứng dụng dành cho hàng trăm triệu thiết bị của “Quả táo,” trong đó ước tính tại Việt Nam có gần 2 triệu (iPhone, iPad, iPod touch).
Cuộc đua ở nội dung số
Khi thừa nhận khả năng hỗ trợ giải trí của các thiết bị gắn mác Apple thì việc các ứng dụng trò chơi chiếm ưu thế và luôn “chình ình” ở nhóm đầu là điều dễ hiểu. Ở một góc nhìn khác, các ứng dụng công cụ, tiện ích phục vụ cộng đồng diện rộng (trình duyệt, công cụ chat…), những “ông lớn” trong nghề IT vẫn giữ top đầu là điều dễ hiểu.
Có thể kể những cái tên như Gameloft (đua xe Asphalt 7), Google (với trình duyệt Google Chrome) hay Yahoo! (với Yahoo!Chat)… Trong cuộc đua vào nhóm đầu này, các ứng dụng Việt không có nhiều lợi thế. Tuy vậy, trong lĩnh vực nội dung số, những cuộc bám đuổi diễn ra quyết liệt hơn và ứng dụng Việt đã vượt lên nhờ lợi thế về nội dung bản địa.
Yahoo! và Kantar Media từng có một công bố nói rằng có đến 97% người dùng Internet Việt Nam đọc tin tức trên mạng. Trên các thiết bị di động, dù chưa có những thống kê chính thức nhưng việc đọc tin được cho là một trong những nội dung chính mà người dùng các thiết bị di động sử dụng.
Bởi vậy, sau một tháng theo dõi phần tin tức (Categories News) trên AppStore từ ngày Apple chính thức cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, đã phát lộ những điểm sáng của ứng dụng “made in Vietnam” có khả năng “bám trụ” ngay cả trước áp lực của những cái tên lớn như CNN, BBC, Pulse, Zinio…
30 ngày đứng top
Ứng dụng Baomoi3 do Felix Jsc và ePi hợp tác phát triển đã “leo” lên nhóm đầu danh mục "Tin tức Miễn phí" đúng ngày đầu tiên Apple mở cửa kho iTunes/AppStore tại thị trường Việt Nam. Liên tục trong một tháng qua, Baomoi3 đã trụ vững ở vị trí dẫn đầu này trước sức ép gắt gao của cả những ứng dụng nội lẫn các đại gia tên tuổi khác.
Trong tròn một tháng vừa qua, ứng dụng Baomoi3 đã ba lần bị mất vị trí số 1 (chỉ trong vài giờ) vào tay của BBCNews, iBao và Flipboard. Hiện nay, ba ứng dụng này đang lần lượt đứng ở vị trí số 6, 12 và 22 trên xếp hạng AppStore ở danh mục "Tin tức miễn phí."
Giải thích về khả năng trụ hạng của Baomoi3, ông Bùi Trường Sơn, Giám đốc Felix Jsc cho biết: “Apple có một loạt các thuật toán phức tạp để đánh giá, xếp hạng các ứng dụng trên top của kho AppStore. Tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh là một yếu tố quan trọng để ứng dụng được xếp lên top. Tuy nhiên, đây chưa phải là yếu tố duy nhất. Việc người dùng sử dụng thường xuyên và có phản hồi tích cực cũng giúp cho ứng dụng được xếp ở vị trí cao trong bảng xếp hạng.”
Bên cạnh đó, việc cập nhật phiên bản với những tính năng mới cũng góp phần hỗ trợ cho việc đánh giá chất lượng ứng dụng. Chỉ trong vòng hơn một tháng, Felix Jsc đã hai lần nâng cấp ứng dụng với những cải tiến đáng kể. Sản phẩm không chỉ được cải tiến về hiệu năng, tốc độ truy xuất và sự tiện dụng nhờ tính mỹ thuật và đơn giản của đồ họa mà còn được tích hợp thêm khả năng chia sẻ thông tin, “xã hội hóa” thông tin qua Facebook, Twitter hay gửi thông tin cho bạn bè qua e-mail.
“Chúng tôi đang tiếp tục theo đuổi và nâng cấp chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, Baomoi3 có thể trở nên gần gũi với người dùng hơn nhờ khả năng cá nhân hóa và địa phương hóa nội dung phù hợp với nhu cầu của người đọc” – ông Bùi Trường Sơn chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đưa ứng dụng của Việt Nam lên một trong những khu chợ phần mềm lớn nhất toàn cầu./.
Cuộc đua ở nội dung số
Khi thừa nhận khả năng hỗ trợ giải trí của các thiết bị gắn mác Apple thì việc các ứng dụng trò chơi chiếm ưu thế và luôn “chình ình” ở nhóm đầu là điều dễ hiểu. Ở một góc nhìn khác, các ứng dụng công cụ, tiện ích phục vụ cộng đồng diện rộng (trình duyệt, công cụ chat…), những “ông lớn” trong nghề IT vẫn giữ top đầu là điều dễ hiểu.
Có thể kể những cái tên như Gameloft (đua xe Asphalt 7), Google (với trình duyệt Google Chrome) hay Yahoo! (với Yahoo!Chat)… Trong cuộc đua vào nhóm đầu này, các ứng dụng Việt không có nhiều lợi thế. Tuy vậy, trong lĩnh vực nội dung số, những cuộc bám đuổi diễn ra quyết liệt hơn và ứng dụng Việt đã vượt lên nhờ lợi thế về nội dung bản địa.
Yahoo! và Kantar Media từng có một công bố nói rằng có đến 97% người dùng Internet Việt Nam đọc tin tức trên mạng. Trên các thiết bị di động, dù chưa có những thống kê chính thức nhưng việc đọc tin được cho là một trong những nội dung chính mà người dùng các thiết bị di động sử dụng.
Bởi vậy, sau một tháng theo dõi phần tin tức (Categories News) trên AppStore từ ngày Apple chính thức cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, đã phát lộ những điểm sáng của ứng dụng “made in Vietnam” có khả năng “bám trụ” ngay cả trước áp lực của những cái tên lớn như CNN, BBC, Pulse, Zinio…
30 ngày đứng top
Ứng dụng Baomoi3 do Felix Jsc và ePi hợp tác phát triển đã “leo” lên nhóm đầu danh mục "Tin tức Miễn phí" đúng ngày đầu tiên Apple mở cửa kho iTunes/AppStore tại thị trường Việt Nam. Liên tục trong một tháng qua, Baomoi3 đã trụ vững ở vị trí dẫn đầu này trước sức ép gắt gao của cả những ứng dụng nội lẫn các đại gia tên tuổi khác.
Trong tròn một tháng vừa qua, ứng dụng Baomoi3 đã ba lần bị mất vị trí số 1 (chỉ trong vài giờ) vào tay của BBCNews, iBao và Flipboard. Hiện nay, ba ứng dụng này đang lần lượt đứng ở vị trí số 6, 12 và 22 trên xếp hạng AppStore ở danh mục "Tin tức miễn phí."
Giải thích về khả năng trụ hạng của Baomoi3, ông Bùi Trường Sơn, Giám đốc Felix Jsc cho biết: “Apple có một loạt các thuật toán phức tạp để đánh giá, xếp hạng các ứng dụng trên top của kho AppStore. Tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh là một yếu tố quan trọng để ứng dụng được xếp lên top. Tuy nhiên, đây chưa phải là yếu tố duy nhất. Việc người dùng sử dụng thường xuyên và có phản hồi tích cực cũng giúp cho ứng dụng được xếp ở vị trí cao trong bảng xếp hạng.”
Bên cạnh đó, việc cập nhật phiên bản với những tính năng mới cũng góp phần hỗ trợ cho việc đánh giá chất lượng ứng dụng. Chỉ trong vòng hơn một tháng, Felix Jsc đã hai lần nâng cấp ứng dụng với những cải tiến đáng kể. Sản phẩm không chỉ được cải tiến về hiệu năng, tốc độ truy xuất và sự tiện dụng nhờ tính mỹ thuật và đơn giản của đồ họa mà còn được tích hợp thêm khả năng chia sẻ thông tin, “xã hội hóa” thông tin qua Facebook, Twitter hay gửi thông tin cho bạn bè qua e-mail.
“Chúng tôi đang tiếp tục theo đuổi và nâng cấp chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, Baomoi3 có thể trở nên gần gũi với người dùng hơn nhờ khả năng cá nhân hóa và địa phương hóa nội dung phù hợp với nhu cầu của người đọc” – ông Bùi Trường Sơn chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đưa ứng dụng của Việt Nam lên một trong những khu chợ phần mềm lớn nhất toàn cầu./.
Xuân Vũ (Vietnam+)