Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đảm bảo kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức hội thi “Bảo dưỡng sửa chữa định kỳ cấp 2 xe buýt” để xây dựng một hệ thống xe buýt văn minh, hiện đại, vì một môi trường xanh vào sáng nay (21/9). Đại diện Transerco cho biết, hội thi lần này là cơ hội để mở rộng nâng cao kiến thức cũng như tay nghề cho đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật sửa chữa bảo dưỡng cũng như quản lý của từng đơn vị. Theo đó, việc bảo dưỡng sửa chữa được chia thành 2 loại, một là sửa chữa thường xuyên và hai là sửa chữa lớn. Sửa chữa thường xuyên sẽ do đơn vị vận hành trực tiếp thực hiện. Phần sửa chữa lớn (đại tu) được thực hiện theo định ngạch (khoảng 200 nghìn km đại tu/lần). Ngoài ra, Tổng Công ty Vận tải cho biết, trong điều kiện hiện nay, xe buýt đang vận hành trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Thời gian vận hành một ngày rất lớn, từ 4 giờ sáng xe đã lăn bánh và khi về đến garage, vào bãi nghỉ là vào khoảng 11 giờ đêm. Trong quá trình vận hành, tải trọng không ổn định, người lên người xuống liên tục, không bao giờ đi hết số được. Vài trăm mét lại phải dừng đỗ một lần. Vào giờ cao điểm thì thường xuyên bị quá tải... Tất cả những yếu tố này khiến cho xe buýt nhanh bị xuống cấp. [Cộng đồng cần có cái nhìn "động viên" xe buýt] “Bảo dưỡng định kỳ là các công việc bắt buộc phải thực hiện sau một chu kỳ vận hành phương tiện theo quy định của Tổng công ty. Để nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo xe đã vận hành là phải trong điều kiện tốt nhất, cùng với việc đầu tư thay mới phương tiện thì việc siết chặt quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ luôn được Transerco chú trọng,” đại diện Transerco cho hay. Hội thi “Bảo dưỡng sửa chữa định kỳ cấp 2 xe buýt” có 9 đơn vị tham gia gồm: Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, Xí nghiệp buýt Thăng Long, Xí nghiệp buýt 10-10, Xí nghiệp xe điện, Xí nghiệp xe buýt Liên Ninh, Xí nghiệp vận tải du lịch, Trung tâm Tân Đạt, Xí nghiệp xe khách Nam, Công ty cổ phần xe khách. Mỗi xí nghiệp tham dự hội thi gồm 1 đội chia làm 2 nhóm thợ bảo dưỡng máy-gầm và thợ điện. Dưới đây là hình ảnh về hội thi “Bảo dưỡng sửa chữa định kỳ cấp 2 xe buýt” của phóng viên Vietnam+
Các đội thi xếp hàng nghe quy chế "bắt bệnh" xe buýt. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tháo bu lông ốc để kiểm tra an toàn lốp xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Trục quay bánh xe cũng được tháo để đại tu bảo dưỡng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Lau chùi dầu mỡ cho thiết bị. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Máy móc được bổ để kiểm tra toàn bộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tra dầu vào hệ thống vận hành điều khiển cửa điện lên xuống. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Trục quay bánh xe cũng được tháo để đại tu bảo dưỡng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hệ thống khí thải phía sau xe được nhóm thợ "bắt mạch" cẩn thận. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Lau chùi dầu mỡ cho thiết bị. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Máy móc được bổ để kiểm tra toàn bộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tra dầu vào hệ thống vận hành điều khiển cửa điện lên xuống. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Việt Hùng (Vietnam+)