Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam vừa ký kết hiệp định vay vốn trị giá 293 triệu 293 triệu USD cho dự án xây dựng một tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro) nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội.
Hiệp định vay vốn được ký kết vào ngày hôm nay (13/10) giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura.
Phát biểu tại buổi kí kết, ông Kimura cho biết: “Dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thành phố.”
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Khoản vay được ký kết ngày hôm nay sẽ đưa ADB vào danh sách các nhà tài trợ hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống giao thông đô thị của thành phố Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị này cũng nhận được sự tài trợ từ Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị này hoàn thành vào năm 2015, theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.
Theo các chuyên gia, sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cá nhân cùng với việc dân số của thủ đô tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho tình hình giao thông của thủ đô tiếp tục xấu đi và Hà Nội phải đối mặt với các vấn đề về giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.
“Chúng tôi nhận thấy rằng có sự phụ thuộc quá lớn vào các phương tiện cá nhân để đáp ứng nhu cầu đi lại tại Hà Nội và việc thay đổi nhận thức của người dân là một vấn đề thách thức. Hi vọng rằng, hệ thống giao thông công cộng sẽ được người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí các-bon này có tính bền vững hơn và sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội,” ông kimuara chia sẻ./.
Hiệp định vay vốn được ký kết vào ngày hôm nay (13/10) giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura.
Phát biểu tại buổi kí kết, ông Kimura cho biết: “Dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thành phố.”
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Khoản vay được ký kết ngày hôm nay sẽ đưa ADB vào danh sách các nhà tài trợ hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống giao thông đô thị của thành phố Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị này cũng nhận được sự tài trợ từ Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị này hoàn thành vào năm 2015, theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.
Theo các chuyên gia, sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cá nhân cùng với việc dân số của thủ đô tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho tình hình giao thông của thủ đô tiếp tục xấu đi và Hà Nội phải đối mặt với các vấn đề về giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.
“Chúng tôi nhận thấy rằng có sự phụ thuộc quá lớn vào các phương tiện cá nhân để đáp ứng nhu cầu đi lại tại Hà Nội và việc thay đổi nhận thức của người dân là một vấn đề thách thức. Hi vọng rằng, hệ thống giao thông công cộng sẽ được người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí các-bon này có tính bền vững hơn và sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội,” ông kimuara chia sẻ./.
Việt Hùng (Vietnam+)