Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC), công ty đóng tàu lớn nhất thế giới, đã nhận được đơn đặt hàng đóng tàu lớn nhất thế giới từ "gã khổng lồ" ngành năng lượng QatarEnergy.
Theo thỏa thuận ký kết ngày 29/4, tại Bắc Kinh, CSSC sẽ đóng 18 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) siêu lớn cho QatarEnergy, một công ty nhà nước điều hành các hoạt động dầu khí tại quốc gia Arab này. Đây là nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới.
Theo thông cáo báo chí từ CSSC, thỏa thuận này trở thành thương vụ mua sắm tàu lớn nhất trong lịch sử ngành đóng tàu thế giới, mặc dù công ty từ chối tiết lộ giá trị của đơn đặt hàng vì lý do bảo mật thương mại.
CSSC cho rằng hợp đồng này là minh chứng cho vị thế ngày càng tăng của CSSC trên thị trường toàn cầu của các hãng vận chuyển LNG, đồng thời cũng tượng trưng cho những tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong nghiên cứu, phát triển và đóng các tàu chở LNG siêu lớn.
18 tàu chở LNG này thuộc lớp Q-Max do Công ty Đóng tàu Hộ Đông-Trung Hoa (Hudong-Zhonghua Shipbuilding), một công ty con của CSSC ở Thượng Hải, thiết kế.
Mỗi chiếc tàu này của QatarEnergy dài 344 mét, rộng 53,6 mét và độ sâu mớn nước 12 mét, có thể chứa 271.000m3 LNG, nhiều hơn khoảng 57% so với các tàu chở LNG thông thường có sức chứa tối đa 174.000m3. Những thông số kỹ thuật này khiến những chiếc tàu này trở thành tàu chở LNG lớn nhất được phát triển trên thế giới cho đến nay.
Hiện nay, tàu chở LNG lớn nhất thế giới là các tàu Q-Max của Qatar với sức chở từ 263.000-266.000m3 LNG./.
Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về lĩnh vực đóng tàu trên toàn cầu
Theo số liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, sản lượng đóng tàu của nước này tăng 11,8% trong năm 2023, đạt 42,32 triệu tấn trọng tải, chiếm 50,2% tổng sản lượng của toàn cầu.