Ngày 21/7, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng gói thầu 1b với Liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (đoạn metro ngầm từ Nhà ga Nhà hát thành phố đến Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1), trị giá hợp đồng tương đương 23,7 tỷ yen Nhật.
Theo kế hoạch, gói thầu này sẽ khởi công xây dựng tại trước ga Nhà hát Thành phố tại giao lộ Nguyễn Huệ-Lê Lợi từ cuối 7/2014 để đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ nên sẽ hoàn thành vào 4/2015.
Theo thiết kế của gói thầu 1b, hai nhà ga ngầm gồm nhà ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son sẽ được thi công đào hở.
Đoạn hầm ngầm dọc bên hông Nhà hát Thành phố theo đường Nguyễn Siêu sẽ được thi công bằng khiên đào (TBM) từ ga Ba Son về nhà ga Nhà hát thành phố.
Nhà ga Nhà hát Thành phố có thiết kế gồm 4 tầng (2 tầng chờ khách và 2 tầng ke ga) với chiếu sâu 40m sẽ được thi công theo phương pháp topdown (thi công tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống).Thời gian thi công dự kiến khoảng 56 tháng.
Dự án tuyến đường sắt Bến Thành-Suối Tiên có tổng chiều sài 19,7km, trong đó, đoạn đi trên cao dài 17,1km và đoạn đi ngầm dài 2,6km. Hiện đoạn đi trên cao đã được khởi công xây dựng từ 8/2012. Riêng đoạn đi ngầm chia thành 2 gói thầu 1a và 1b. Riêng gói thầu 1a còn lại (đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) hiện đang trong giai đoạn thiết kế nhà ga ngầm trung tâm tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3a, 4.
Dự kiến toàn bộ dự án này sẽ hoàn thành đưa vào chạy thử năm 2019, trước khi khai thác thương mại chính thức năm 2020.
Tại lễ ký kết, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố rào chắn khu vực thi công Nhà ga Nhà hát Thành phố tại giao lộ Nguyễn Huệ-Lê Lợi, Quận 1) từ ngày 22/7/2014 đến ngày 30/4/2015 để thi công xây dựng Nhà ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1)./.