KOL nổi tiếng Trung Quốc phải bồi thường 21 triệu USD cho khách hàng

Luo Wangyu, KOL nổi tiếng ở Trung Quốc với 20 triệu lượt theo dõi, đã xin lỗi và đề nghị bồi thường cho những ai mua phải mỹ phẩm kém chất lượng trên phiên livestream của mình.

KOL nổi tiếng ở Trung Quốc, Luo Wangyu. (Nguồn: Adquan)
KOL nổi tiếng ở Trung Quốc, Luo Wangyu. (Nguồn: Adquan)

Một KOL nổi tiếng ở Trung Quốc thông báo sẽ hoàn lại cho người tiêu dùng tổng cộng 150 triệu nhân dân tệ (21 triệu USD) sau khi có nghi ngờ về một sản phẩm chăm sóc da mà anh bán bị phát hiện kém chất lượng.

Theo Shanghai Morning Post, Luo Wangyu cho biết anh sẽ trả tiền cho những người mua Serum Olive Cosmetic Skin Solutions (CSS) qua các buổi phát trực tiếp hoặc qua cửa hàng trực tuyến được liên kết với tài khoản Douyin của anh.

Thương hiệu Cosmetic Skin Solutions (CSS) tuyên bố tinh chất olive của họ chứa tỷ lệ chiết xuất lá olive cao. Tuy nhiên, Dahu Kedaibiao, một blogger Trung Quốc, tiết lộ rằng sản phẩm này không hề chứa oleuropein hay hydroxytyrosol, vốn là hai thành phần chính có trong chiết xuất lá olive.

Dahu Kedaibiao cho biết tinh chất này đã được kiểm tra hai lần tại Trung tâm Công nghệ Mỹ phẩm CAIQ ở Bắc Kinh, một viện kiểm tra và kiểm dịch có uy tín, với kết quả tương tự.

Sau khi thông tin của blogger trên gây chú ý trên mạng xã hội, Luo Wangyu cho biết anh đã gửi thư của luật sư tới công ty Cosmetic Skin Solutions vào tháng Ba.

Anh cũng đã thông báo cho cơ quan giám sát thị trường Thượng Hải về những quảng cáo sai sự thật của CSS.

Theo Tianyancha, công ty cung cấp dữ liệu doanh nghiệp, hãng mỹ phẩm Trung Quốc CSS được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2022.

CSS tuyên bố tinh chất ôliu của họ có tác dụng chống lão hóa và được bán với giá hơn 200 nhân dân tệ (28 USD) cho một chai 30ml.

serum.jpg
CSS tuyên bố tinh chất ôliu của họ có tác dụng chống lão hóa và được bán với giá hơn 200 nhân dân tệ (28 USD) cho một chai 30ml. (Nguồn: Pexels)

Trong một tuyên bố đưa ra vào tháng Ba, CSS khẳng định sản phẩm của họ là “hợp pháp và hiệu quả,” đồng thời nói thêm rằng họ đang liên hệ với nhà cung cấp nguyên liệu thô để điều tra. Họ hứa sẽ hoàn tiền cho những người tiêu dùng đã mua tinh chất từ ​​trang web của họ trong ba tháng qua và chưa mở nắp sản phẩm.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến hiện tại, CSS không có thêm phản hồi nào.

Những KOL làm đẹp khác bán sản phẩm với quy mô nhỏ hơn Luo đều đã hoàn lại tiền cho khách hàng của họ.

Trong khi đó, Luo đã xin lỗi khách hàng của mình vì sự chờ đợi. “Xin lỗi vì đã để các bạn chờ đợi trong vài tháng qua,” anh nói trong một video vào ngày 13/7.

“Tôi đã mất một thời gian dài để lập kế hoạch hoàn tiền này vì CSS không đồng ý hoàn tiền, nói rằng không có lý do chính đáng nào và nó liên quan đến một số tiền lớn,” Luo chia sẻ.

Anh đã cân nhắc khởi kiện nhưng nhận ra rằng việc này sẽ mất từ ​​​​1-2 năm và anh hiểu rằng người dùng sẽ không muốn chờ đợi lâu như vậy.

“Trước đây tôi đã nói CSS hoặc tôi sẽ hoàn lại tiền. Trong hoàn cảnh hiện tại, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Nếu một ngày tôi không đủ khả năng hoàn trả, công ty mà tôi đang hợp tác sẽ tiếp tục hoạt động. Hãy yên tâm rằng mọi người sẽ lấy lại được tiền của mình. Tôi không muốn làm người hâm mộ của mình thất vọng,” Luo nói.

wang_2.jpg
Luo Wangyu cho biết anh sẽ trả tiền cho những người mua Serum Olive Cosmetic Skin Solutions (CSS) qua các buổi phát trực tiếp hoặc qua cửa hàng trực tuyến được liên kết với tài khoản Douyin của anh. (Nguồn: Sina)

KOL 29 tuổi này có hơn 20 triệu người theo dõi trên Douyin trước khi vướng phải vụ việc. Hiện tại, số lượng người hâm mộ của anh chỉ còn 18,5 triệu.

Anh cho biết anh có ý định ngừng sử dụng mạng xã hội. “Cách đây rất lâu, tôi thấy người khác không cần mình lắm nhưng tôi không thừa nhận thực tế này. Bây giờ tôi làm vậy. Vì vậy, tôi quyết định rời bỏ Internet một thời gian,” Luo nói trong video.

Video hoàn tiền được xem 11 triệu lần trên Douyin, đã gây ra cuộc thảo luận rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một số khách hàng đặt câu hỏi tại sao CSS không xin lỗi hoặc hoàn lại tiền. Họ bày tỏ sự thất vọng với việc của nhãn hàng liên tục giữ im lặng.

"Tại sao CSS không đưa ra lời xin lỗi và hoàn tiền? Bộ phận chăm sóc khách hàng trên trang web của họ không trả lời tôi,” một khách hàng cho biết.

Một số khác đánh giá cao nỗ lực và sự chân thành của Luo và nói rằng họ không cần hoàn lại tiền mặc dù sản phẩm có vấn đề./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục