Liên quan đến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thống nhất phương án sửa chữa, duy tu mặt cầu Thăng Long với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong thời gian gần đây, mặt cầu Thăng Long đã hư hỏng nặng, mặt cầu bị lún trượt, tạo gồ phần kết cấu mặt bê tông nhựa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cản trở lưu thông tuyến đường huyết mạch Hà Nội đi sân bay Nội Bài và tuyến Quốc lộ 2.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẩn trương kiểm tra, kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng long.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa phần mặt cầu chính (trên nhịp dàn thép) với diện tích là 14.500m2 có kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải sẽ sữa chữa phần mặt cầu dẫn (dầm bê tông) diện tích 22.000m2 với kinh phí là hơn 18 tỷ đồng do Thành phố Hà Nội bố trí nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ năm 2013.
Các điểm hư hỏng bề mặt cầu sẽ được xử lý bằng vật liệu bê tông nhựa polyme với chất dính bám Novabond của Công ty Hall Brother (Mỹ).
[Tiếp tục sử dụng vật liệu Mỹ để sửa cầu Thăng Long]
Việc thi công sẽ thực hiện trên 1/2 diện tích mặt cầu, chủ yếu ở phía làn đường từ trung tâm thành phố Hà Nội đi Nội Bài. Phần cầu dẫn sẽ được tiến hành cào bóc, thay thế và thảm lại toàn bộ lớp bê tông nhựa dày 5cm. Thời gian thi công dự kiến thực hiện từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, kéo dài trong 1 tháng (tính đến hết ngày 21/11).
Trước đó, tại cuộc họp báo Quý 3 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, để thuận tiện cho việc lưu thông của các phương tiện từ nay đến năm 2016, Bộ quyết định ký hợp đồng với một đơn vị của Mỹ, tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
“Chi phí cho đợt duy tu này rất thấp so với chi phí sửa chữa vào năm 2009, chỉ xấp xỉ khoảng 10 tỷ đồng. Bộ cũng cam kết việc duy tu sửa chữa sẽ đảm hiệu quả và đảm bảo chất lượng,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiết lộ.
Nhấn mạnh đến việc sửa chữa triệt để hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ đã mời các chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu, giúp đỡ trong đó, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) đã chấp thuận sửa chữa toàn bộ hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
“Phía JICA sẽ đưa ra một công nghệ mới, hiện đại và sẽ tiến hành làm thử nghiệm trong vòng 6 tháng trên vị trí cụ thể, sau khi có kết luận về kết quả thử nghiệm không ảnh hưởng đến việc khai thác thì mới tiến hành làm đại trà mặt cầu. Nhanh nhất cũng phải đầu năm 2016 mới có thể sửa chữa bằng công nghệ Nhật Bản,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói./.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong thời gian gần đây, mặt cầu Thăng Long đã hư hỏng nặng, mặt cầu bị lún trượt, tạo gồ phần kết cấu mặt bê tông nhựa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cản trở lưu thông tuyến đường huyết mạch Hà Nội đi sân bay Nội Bài và tuyến Quốc lộ 2.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẩn trương kiểm tra, kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng long.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa phần mặt cầu chính (trên nhịp dàn thép) với diện tích là 14.500m2 có kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải sẽ sữa chữa phần mặt cầu dẫn (dầm bê tông) diện tích 22.000m2 với kinh phí là hơn 18 tỷ đồng do Thành phố Hà Nội bố trí nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ năm 2013.
Các điểm hư hỏng bề mặt cầu sẽ được xử lý bằng vật liệu bê tông nhựa polyme với chất dính bám Novabond của Công ty Hall Brother (Mỹ).
[Tiếp tục sử dụng vật liệu Mỹ để sửa cầu Thăng Long]
Việc thi công sẽ thực hiện trên 1/2 diện tích mặt cầu, chủ yếu ở phía làn đường từ trung tâm thành phố Hà Nội đi Nội Bài. Phần cầu dẫn sẽ được tiến hành cào bóc, thay thế và thảm lại toàn bộ lớp bê tông nhựa dày 5cm. Thời gian thi công dự kiến thực hiện từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, kéo dài trong 1 tháng (tính đến hết ngày 21/11).
Trước đó, tại cuộc họp báo Quý 3 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, để thuận tiện cho việc lưu thông của các phương tiện từ nay đến năm 2016, Bộ quyết định ký hợp đồng với một đơn vị của Mỹ, tiến hành sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
“Chi phí cho đợt duy tu này rất thấp so với chi phí sửa chữa vào năm 2009, chỉ xấp xỉ khoảng 10 tỷ đồng. Bộ cũng cam kết việc duy tu sửa chữa sẽ đảm hiệu quả và đảm bảo chất lượng,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiết lộ.
Nhấn mạnh đến việc sửa chữa triệt để hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ đã mời các chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu, giúp đỡ trong đó, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) đã chấp thuận sửa chữa toàn bộ hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
“Phía JICA sẽ đưa ra một công nghệ mới, hiện đại và sẽ tiến hành làm thử nghiệm trong vòng 6 tháng trên vị trí cụ thể, sau khi có kết luận về kết quả thử nghiệm không ảnh hưởng đến việc khai thác thì mới tiến hành làm đại trà mặt cầu. Nhanh nhất cũng phải đầu năm 2016 mới có thể sửa chữa bằng công nghệ Nhật Bản,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói./.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long tiêu tốn gần 100 tỷ đồng ngay từ lần đầu tư đầu tiên hồi cuối năm 2009. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào sử dụng, mặt cầu biến dạng, nứt nghiêm trọng, xuất hiện những vũng, ổ gà lớn. Sau nhiều lần được duy tu, Bộ Giao thông Vận tải đã thừa nhận nguyên nhân là thất bại từ việc chuyển giao công nghệ sửa chữa mặt cầu. |
Việt Hùng (Vietnam+)