Sự thấu hiểu về văn hóa có vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu hiện nay. Mỗi doanh nghiệp có thể trở thành đại sứ văn hóa quảng bá đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa sức mạnh mềm của Việt Nam.
Đây là khẳng định của nhiều đại biểu, chuyên gia tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư, năm 2024 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội chiều 10/11.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh vai trò tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong chương trình xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình hỗ trợ vì cộng đồng, đất nước, xây dựng mối quan hệ gắn bó tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, hình thành sức mạnh mềm quốc gia.
“Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước,” Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói.
Đảng và Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn nâng tầm khu vực và thế giới.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn diễn đàn sẽ là hoạt động tích cực lan tỏa sâu rộng những ý nghĩa, thông điệp của Cuộc vận động, nêu cao vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước; khai thác tiềm năng, thế mạnh nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy hết sức quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng ngày càng đông đảo, lớn mạnh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới, để đất nước ta hội nhập nhanh rộng, bền vững trong thời gian tới.
Điểm nhấn tại diễn đàn là tọa đàm với 2 phiên thảo luận: "Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu", "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) cho rằng với kinh nghiệm đầu tư vào Việt Nam hơn 30 năm, thành công không phải ngẫu nhiên mà vai trò văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng. Các doanh nghiệp đầu tư ở nước ngoài trước hết phải chú trọng chữ tín, có tính mạo hiểm. Ông Hong Son cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam cần thêm sự tự tin để vươn ra biển lớn.
Từ góc nhìn truyền thông, ông Lê Quang Minh, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam đề cập cách tiếp cận bao quát về văn hóa doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh đa văn hóa.
“Cộng đồng doanh nghiệp chưa bao giờ ở một thế giới phẳng như bây giờ, vì vậy, họ cần sẵn sàng tâm thế để cạnh tranh, để hòa nhập và phát triển. Hành trình này cần vai trò của truyền thông, góp phần tìm tiếng nói chung cho các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh hòa nhập toàn cầu,” ông Lê Quang Minh phát biểu./.
'Văn hóa giúp các doanh nghiệp không đơn thuần chạy theo lợi nhuận'
Tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã biểu dương, trao tặng bằng khen cho 6 doanh nghiệp, 1 Diễn đàn, 19 phóng viên báo chí có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” trong và ngoài nước.
Ban Tổ chức cũng đã vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn.