Kinh doanh có trách nhiệm mang lại lợi ích chung cho ASEAN

CEO mạng lưới ASEAN CSR cho rằng cần phải giữ cân bằng giữa nhu cầu mở rộng kinh tế với đảm bảo trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và lợi ích của ASEAN.
Kinh doanh có trách nhiệm mang lại lợi ích chung cho ASEAN ảnh 1Giám đốc điều hành CSR ASEAN Networt Thomas Thomas phát biểu tại khách sạn Amara, Singapore ngày 12/6. (Ảnh: Lê Hải/Vietnam+)

Giám đốc điều hành Mạng lưới trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ASEAN (ASEAN CSR Network) Thomas Thomas nhận định rằng hội nhập cộng đồng ASEAN mang lại nhiều cơ hội và lợi ích.

Nhận định của ông Thomas Thomas được đưa ra tại hội thảo về sáng kiến “Tầm nhìn ASEAN CSR 2020” bàn về trách nhiệm của doanh nghiệp trong khu vực diễn ra tại Singapore ngày 12/6.

Ông Thomas khẳng định tăng trưởng kinh tế nóng mang lại nhiều thách thức, thậm chí có thể gây căng thẳng xã hội và bất ổn định kinh tế nếu thiếu tính công bằng, bền vững và toàn diện.

Ông Thomas cho rằng cần phải giữ cân bằng giữa nhu cầu mở rộng kinh tế với đảm bảo trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và lợi ích lâu dài của ASEAN.

Trong quá trình kinh doanh, các doanh nghiệp phải tôn trọng quyền cơ bản của con người, nâng cao tiêu chuẩn lao động, bảo vệ môi trường tự nhiên và loại trừ tham nhũng. Các hoạt động này phải phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và nguyên tắc về CSR.

Theo ông Thomas, sáng kiến “Tầm nhìn ASEAN CSR 2020” có sức hút rất lớn đối với các thành viên ASEAN nhằm tạo ra tầm nhìn chung về cách thức giúp hiệp hội trở thành một cộng đồng khu vực bền vững mang lại lợi ích cho tất cả người dân. Điều này sẽ đạt được thông qua việc tạo ra chiến lược chung về CSR, thúc đẩy áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về CSR giữa các doanh nghiệp ASEAN và các bên liên quan, phối hợp kinh doanh chung trong các vấn đề quan trọng mà ASEAN gặp phải.

Cũng tại cuộc hội thảo, đại diện các chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và doanh nghiệp của các nước thành viên ASEAN, Nhật Bản, Anh và Thụy Điển đã chia sẻ các quan điểm khác nhau về hành vi kinh doanh có trách nhiệm trong ASEAN. Các đại diện mong muốn có sự phát triển lành mạnh, đồng đều trong các nước ASEAN, qua đó đem lại lợi ích chung cho tất cả mọi người.

Mạng lưới ASEAN CSR được thành lập năm 2011 thông qua hỗ trợ của Quỹ ASEAN và Quỹ đoàn kết Nhật Bản-ASEAN nhằm hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

ASEAN CSR có nhiệm vụ thúc đẩy và kiểm soát các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm trong ASEAN để hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội bền vững, công bằng và toàn diện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục