Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), tháng 11, kim ngạch xuất khẩu củangành dệt may tiếp tục dẫn đầu, đạt 1,3 tỷ USD; nâng tổng kim ngạch xuất khẩucủa cả nước trong 11 tháng đạt gần 13,8 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Tuynhiên, năm 2012 tiếp tục là năm khó khăn đối với ngành dệt may bởi thị trườngxuất khẩu bị thu hẹp, chi phí đầu vào tiếp tục tăng đã tác động lớn đến hoạtđộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Nhận định từ các chuyên gia trong ngành, khủng hoảng kinh tế đã khiếnnhiều nhà xuất khẩu dệt may Việt Nam bị sụt giảm đơn hàng tại các thị trườngtruyền thống. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang EU có dấu hiệu giảm sút sovới cùng kỳ, không chỉ tác động đến việc hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2012của ngành dệt may mà còn có khả năng đơn hàng tiếp tục giảm trong năm 2013.
Bên cạnh sự giảm sút về kim ngạch xuất khẩu, khủng hoảng khu vực EU khiếnđồng euro biến động và mất giá liên tục, hàng dệt may của Việt Nam xuất đi EUgiao dịch bằng euro nhưng đa số doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu từ TrungQuốc, Thái Lan, Đài Loan... phải thanh toán bằng USD. Chính sự chênh lệch từphương thức thanh toán tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu dệt may sụtgiảm lợi nhuận.
Do đó, để mục tiêu xuất khẩu không bị ảnh hưởng, điều mà các doanh nghiệpdệt may hiện nay cần quan tâm là thay vì ngồi chờ các nhà thương mại, nhà nhậpkhẩu truyền thống, doanh nghiệp phải trực tiếp tìm gặp những khách hàng mới, cơcấu lại thị trường xuất khẩu, trong đó quan tâm nhiều hơn tới các khách hàngNhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... đồng thời tăng cường xuất khẩu sản phẩm sợi sang thịtrường Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Ðông, châu Phi...
Ngành dệt may đã triển khai một số dự án tiếp tục đầu tư vào khu côngnghiệp nguyên phụ liệu; tập trung nâng cấp chất lượng vải chuẩn để làm ra hàngxuất khẩu với chất lượng cao. Cùng đó, Vitas còn hỗ trợ các doanh nghiệp để cùngxây dựng hệ thống phân phối, xây dựng thương hiệu.
Ngoài ra, Bộ Công Thươngđang nỗ lực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nhằm khaithông thị trường những tháng cuối năm và đưa ra các dự báo về thị trường, cảnhbáo về việc thay đổi chính sách, cơ chế quản lý nhập khẩu, kiểm soát chất lượngtại các thị trường giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩutrong tháng còn lại./.
Tuynhiên, năm 2012 tiếp tục là năm khó khăn đối với ngành dệt may bởi thị trườngxuất khẩu bị thu hẹp, chi phí đầu vào tiếp tục tăng đã tác động lớn đến hoạtđộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Nhận định từ các chuyên gia trong ngành, khủng hoảng kinh tế đã khiếnnhiều nhà xuất khẩu dệt may Việt Nam bị sụt giảm đơn hàng tại các thị trườngtruyền thống. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang EU có dấu hiệu giảm sút sovới cùng kỳ, không chỉ tác động đến việc hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2012của ngành dệt may mà còn có khả năng đơn hàng tiếp tục giảm trong năm 2013.
Bên cạnh sự giảm sút về kim ngạch xuất khẩu, khủng hoảng khu vực EU khiếnđồng euro biến động và mất giá liên tục, hàng dệt may của Việt Nam xuất đi EUgiao dịch bằng euro nhưng đa số doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu từ TrungQuốc, Thái Lan, Đài Loan... phải thanh toán bằng USD. Chính sự chênh lệch từphương thức thanh toán tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu dệt may sụtgiảm lợi nhuận.
Do đó, để mục tiêu xuất khẩu không bị ảnh hưởng, điều mà các doanh nghiệpdệt may hiện nay cần quan tâm là thay vì ngồi chờ các nhà thương mại, nhà nhậpkhẩu truyền thống, doanh nghiệp phải trực tiếp tìm gặp những khách hàng mới, cơcấu lại thị trường xuất khẩu, trong đó quan tâm nhiều hơn tới các khách hàngNhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... đồng thời tăng cường xuất khẩu sản phẩm sợi sang thịtrường Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Ðông, châu Phi...
Ngành dệt may đã triển khai một số dự án tiếp tục đầu tư vào khu côngnghiệp nguyên phụ liệu; tập trung nâng cấp chất lượng vải chuẩn để làm ra hàngxuất khẩu với chất lượng cao. Cùng đó, Vitas còn hỗ trợ các doanh nghiệp để cùngxây dựng hệ thống phân phối, xây dựng thương hiệu.
Ngoài ra, Bộ Công Thươngđang nỗ lực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nhằm khaithông thị trường những tháng cuối năm và đưa ra các dự báo về thị trường, cảnhbáo về việc thay đổi chính sách, cơ chế quản lý nhập khẩu, kiểm soát chất lượngtại các thị trường giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩutrong tháng còn lại./.
Uyên Hương (TTXVN)