Phóng viên TTXVN tại London ngày 23/10 dẫn số liệu của Cơ quan Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland cho biết trong tám tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 2,13 tỷ bảng (tương đương 3,4 tỷ USD), tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng kim ngạch nói trên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đạt 1,95 tỷ bảng (khoảng 3,12 tỷ USD), tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong thời gian này bao gồm thiết bị thu phát tiếng, hình ảnh và dữ liệu dùng trong đài, tivi, điện thoại di động; các bộ phận của máy xử lý dữ liệu, máy tự động và máy kỹ thuật số; càphê, giày dép, đồ gỗ nội thất và túi nhựa tổng hợp.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Anh đạt 185 triệu bảng (khoảng 296 triệu USD), giảm 2% so với tám tháng đầu năm 2012. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng như thuốc diệt nấm, bột mì, thép hợp kim, cá hồi, dược phẩm, máy thủy lực, xe hơi và da thuộc.
Theo ước tính của Cơ quan Thương vụ, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh có khả năng đạt hơn 3,2 tỷ bảng (khoảng 5,12 tỷ USD) trong năm 2013, tăng 17% so với năm ngoái, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 2,92 tỷ bảng (tăng 20%) và kim ngạch nhập khẩu là 277,55 triệu bảng (giảm 5%).
Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland, cho biết mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, nhưng trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh vẫn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, với mức tăng trung bình hơn 30%/năm.
Tuy nhiên, bà cho rằng kim ngạch thương mại Việt Nam-Anh vẫn còn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại của mỗi nước. Điều này cho thấy khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam còn thấp so với hàng hóa của các nước khác cùng xuất khẩu sang Anh, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ. Khoảng cách địa lý và tập quán kinh doanh cũng là những yếu tố tác động đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ ưu tiên phát triển các thị trường khu vực châu Á, chưa quan tâm đúng mức các cơ hội ở Anh.
Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 43 trong tổng số 235 đối tác thương mại trên toàn thế giới của Anh với trao đổi thương mại song phương chiếm 0,34% tổng kim ngạch thương mại giữa Anh và thế giới. Năm 2012, Việt Nam đứng thứ 34 trong số 229 nước xuất khẩu vào Anh và đứng thứ 73 trong số 230 nước nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu này.
Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,73 tỷ bảng (khoảng 4,37 tỷ USD), tăng 35,5% so với năm 2011. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh chiếm 2,44 tỷ bảng (tương đương 3,9 tỷ USD), tăng 44,3% so với năm 2011 và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 292,17 triệu bảng (tương đương 467,47 triệu USD), giảm 11,3% so với năm trước đó./.
Trong tổng kim ngạch nói trên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đạt 1,95 tỷ bảng (khoảng 3,12 tỷ USD), tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong thời gian này bao gồm thiết bị thu phát tiếng, hình ảnh và dữ liệu dùng trong đài, tivi, điện thoại di động; các bộ phận của máy xử lý dữ liệu, máy tự động và máy kỹ thuật số; càphê, giày dép, đồ gỗ nội thất và túi nhựa tổng hợp.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Anh đạt 185 triệu bảng (khoảng 296 triệu USD), giảm 2% so với tám tháng đầu năm 2012. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng như thuốc diệt nấm, bột mì, thép hợp kim, cá hồi, dược phẩm, máy thủy lực, xe hơi và da thuộc.
Theo ước tính của Cơ quan Thương vụ, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh có khả năng đạt hơn 3,2 tỷ bảng (khoảng 5,12 tỷ USD) trong năm 2013, tăng 17% so với năm ngoái, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 2,92 tỷ bảng (tăng 20%) và kim ngạch nhập khẩu là 277,55 triệu bảng (giảm 5%).
Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland, cho biết mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, nhưng trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh vẫn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, với mức tăng trung bình hơn 30%/năm.
Tuy nhiên, bà cho rằng kim ngạch thương mại Việt Nam-Anh vẫn còn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại của mỗi nước. Điều này cho thấy khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam còn thấp so với hàng hóa của các nước khác cùng xuất khẩu sang Anh, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ. Khoảng cách địa lý và tập quán kinh doanh cũng là những yếu tố tác động đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ ưu tiên phát triển các thị trường khu vực châu Á, chưa quan tâm đúng mức các cơ hội ở Anh.
Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 43 trong tổng số 235 đối tác thương mại trên toàn thế giới của Anh với trao đổi thương mại song phương chiếm 0,34% tổng kim ngạch thương mại giữa Anh và thế giới. Năm 2012, Việt Nam đứng thứ 34 trong số 229 nước xuất khẩu vào Anh và đứng thứ 73 trong số 230 nước nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu này.
Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,73 tỷ bảng (khoảng 4,37 tỷ USD), tăng 35,5% so với năm 2011. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh chiếm 2,44 tỷ bảng (tương đương 3,9 tỷ USD), tăng 44,3% so với năm 2011 và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 292,17 triệu bảng (tương đương 467,47 triệu USD), giảm 11,3% so với năm trước đó./.
(TTXVN)