Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Iran Shamseddin Hosseini vừa cho biết kim ngạch thương mại các mặt hàng phi dầu mỏ của nước này đạt 78,2 tỷ USD trong 10 tháng đầu tài khóa 2012 (bắt đầu từ ngày 20/3/2012); trong đó, xuất khẩu các sản phẩm và hàng hóa phi dầu mỏ đạt 34,5 tỷ USD và nhập khẩu đạt 43,7 tỷ USD.
Bộ trưởng Hosseini cho hay xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp và khoáng sản tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động trao đổi thương mại trên toàn cầu của Iran tiếp tục tăng với tốc độ nhanh, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Theo tờ Thời báo Tehran, trong tài khóa 2011, xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ của Iran đạt 43,7 tỷ USD và nhập khẩu đạt 61,8 tỷ USD.
Trong một thông tin có liên quan, Iran có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất nước này vào năm 2015, với khả năng sản xuất 5 triệu xe mỗi năm, tức cao hơn tổng sản lượng hai hãng chế tạo ô tô lớn của Iran hiện nay là Iran Khodro và Saipa.
Dự kiến, các mẫu xe từ nhà máy mới này sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 3/2015, với mức giá 10.000-12.000 USD.
Các hãng chế tạo "xế hộp" của Iran đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí sản xuất tăng cao và thiếu công nghệ sản xuất, khi nhiều công ty ôtô nước ngoài rời khỏi nước này do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Khodro, từng là đối tác của hãng sản xuất Peugeot (Pháp) từ năm 1989, đã phải đóng cửa một số bộ phận sản xuất do tác động của những biện pháp trên./.
Bộ trưởng Hosseini cho hay xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp và khoáng sản tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động trao đổi thương mại trên toàn cầu của Iran tiếp tục tăng với tốc độ nhanh, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Theo tờ Thời báo Tehran, trong tài khóa 2011, xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ của Iran đạt 43,7 tỷ USD và nhập khẩu đạt 61,8 tỷ USD.
Trong một thông tin có liên quan, Iran có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất nước này vào năm 2015, với khả năng sản xuất 5 triệu xe mỗi năm, tức cao hơn tổng sản lượng hai hãng chế tạo ô tô lớn của Iran hiện nay là Iran Khodro và Saipa.
Dự kiến, các mẫu xe từ nhà máy mới này sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 3/2015, với mức giá 10.000-12.000 USD.
Các hãng chế tạo "xế hộp" của Iran đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí sản xuất tăng cao và thiếu công nghệ sản xuất, khi nhiều công ty ôtô nước ngoài rời khỏi nước này do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Khodro, từng là đối tác của hãng sản xuất Peugeot (Pháp) từ năm 1989, đã phải đóng cửa một số bộ phận sản xuất do tác động của những biện pháp trên./.
Nguyễn Linh (TTXVN)