Số liệu của Hải quan Algeria mới công bố cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô của nước này trong năm 2014 sẽ giảm 20% do nhu cầu giảm.
Tính đến tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ôtô của Algeria đạt 4,14 tỷ USD, giảm khoảng 1,3 tỷ USD so với 5,42 tỷ USD cùng kỳ năm 2013.
Lượng xe nhập khẩu giảm 26%, tương đương 324.681 xe, so với 439.282 xe năm 2013. Từ những con số trên, Hải quan Algeria dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô của nước này sẽ giảm 20% trong năm nay.
Theo ông Abbès Kaci, chuyên viên tư vấn, sự chuyển hướng tiêu dùng của người dân thay vì mua ôtô thì giờ đây người dân Algeria dùng tiền để mua nhà, cùng với những biện pháp siết chặt của chính phủ làm lành mạnh hóa thị trường ôtô trong nước được xem là những nguyên nhân làm giảm nhập khẩu ôtô và lượng tồn kho lớn.
Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe và các đại lý, thị trường ôtô trong nước hiện rất trầm lắng và xu hướng khó khăn này vẫn sẽ còn tiếp diễn do mức tồn kho lớn, điều này buộc họ phải đưa ra những gói khuyến mại nhằm kích cầu và thu hút các khách hàng tiềm năng như giảm giá, giao xe ngay và các dịch vụ hỗ trợ khác đi kèm.
Với mục đích sắp xếp lại thị trường ôtô trong nước, Bộ Tài chính Algeria đã quyết định đưa ra nhiều giải pháp nhất là hạn chế nhập khẩu xe từ các đại lý, cấm các đại lý dùng tài khoản của họ để nhập xe cho các đại lý khác, buộc các đại lý phải mở các dịch vụ bảo dưỡng trong thời hạn ba năm kể từ ngày mở đại lý.
Xu hướng giảm nhập khẩu này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai, khi mà nhà máy sản xuất ôtô Renault đặt tại thành phố Oran, với công suất hàng năm là 25.000 xe, và sẽ nâng lên 75.000 xe, đạt tỷ lệ nội địa hóa 35%, đi vào hoạt động kể từ giữa tháng 11. Đây được xem như là một tiền đề quan trọng để Algeria phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước.
Mỗi năm, Algeria nhập khẩu trung bình 400.000 ôtô, đứng thứ hai ở châu Phi, sau Nam Phi. Năm 2012 được xem là năm nhập khẩu ôtô kỷ lục của nước này, với 600.000 xe, với giá trị 6,83 tỷ USD./.