Phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây ở Jakarta, Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Gita Wirjawan, nói rằng kim ngạch thương mại giữa Indonesia và Trung Quốc sẽ sớm đạt mục tiêu 100 tỷ USD mà hai bên đã đề ra nếu Trung Quốc thành công trong chương trình của mình để tạo ra một nền kinh tế dựa vào tiêu dùng.
Ông Gita Wirjawan nhấn mạnh rằng kim ngạch thương mại hai chiều Indonesia-Trung Quốc 52 tỷ USD/năm hiện nay có thể tăng lên 80-100 tỷ USD trong vài năm tới. Trung Quốc đang thay đổi cơ cấu kinh tế nhằm nâng tỷ trọng tiêu thụ nội địa, hiện vẫn đang còn ở mức thấp, chưa tới 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), và chuyển hướng tập trung phát triển cho các khu vực phía Tây đất nước. Trong khi đó, tỷ lệ này của Indonesia đã đạt trên 55% GDP.
Theo Bộ trưởng Gita Wirjawan, trong tương lai ngành công nghiệp của Trung Quốc sẽ không còn định hướng chủ yếu vào xuất khẩu và phần lớn các sản phẩm của ngành này sẽ được tiêu thụ trong nước.
Tuy nhiên, sự chuyển đổi chiến lược của nền kinh tế Trung Quốc, từ dựa chủ yếu vào xuất khẩu và đầu tư sang tiêu dùng nội địa, sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu của Indonesia, bởi ngay cả khi thành công trong việc thực hiện chiến lược này thì Trung Quốc vẫn là một thị trường tiêu thụ khổng lồ với trên 1,3 tỷ dân./.
Ông Gita Wirjawan nhấn mạnh rằng kim ngạch thương mại hai chiều Indonesia-Trung Quốc 52 tỷ USD/năm hiện nay có thể tăng lên 80-100 tỷ USD trong vài năm tới. Trung Quốc đang thay đổi cơ cấu kinh tế nhằm nâng tỷ trọng tiêu thụ nội địa, hiện vẫn đang còn ở mức thấp, chưa tới 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), và chuyển hướng tập trung phát triển cho các khu vực phía Tây đất nước. Trong khi đó, tỷ lệ này của Indonesia đã đạt trên 55% GDP.
Theo Bộ trưởng Gita Wirjawan, trong tương lai ngành công nghiệp của Trung Quốc sẽ không còn định hướng chủ yếu vào xuất khẩu và phần lớn các sản phẩm của ngành này sẽ được tiêu thụ trong nước.
Tuy nhiên, sự chuyển đổi chiến lược của nền kinh tế Trung Quốc, từ dựa chủ yếu vào xuất khẩu và đầu tư sang tiêu dùng nội địa, sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu của Indonesia, bởi ngay cả khi thành công trong việc thực hiện chiến lược này thì Trung Quốc vẫn là một thị trường tiêu thụ khổng lồ với trên 1,3 tỷ dân./.
Việt Tú (TTXVN)