Kiến nghị cho Kenya Airways khai thác chặng Hà Nội-Quảng Châu

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép hãng hàng không Kenya Airways khai thác thêm chặng Hà Nội-Quảng Châu (Trung Quốc).
Kiến nghị cho Kenya Airways khai thác chặng Hà Nội-Quảng Châu ảnh 1Lần đầu tiên trong lịch sử, một đường bay thẳng từ châu Phi tới Việt Nam đã được thiết lập.(Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép hãng hàng không Kenya Airways khai thác thương quyền 5 (quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ hai để chở đến nước thứ ba và quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ ba để chở đến nước thứ hai) chặng HAN (Hà Nội)-CAN (Quảng Châu, Trung Quốc) trên chặng bay mà hãng này đang khai thác là Nairobi-Hà Nội-Quảng Châu-Hà Nội-Nairobi.

Hoạt động khai thác của Kenya Airways trên đường bay Nairobi-Hà Nội-Quảng Châu-Hà Nội-Nairobi (không có thương quyền 5 chặng HAN-CAN) đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác từ tháng Tư vừa qua với tần suất 3 chuyến/tuần bằng tàu bay B787.

Tuy nhiên, sau hơn bốn tháng khai thác, lượng hành khách đi lại giữa Nairobi và Hà Nội do Keny Airways vận chuyển chỉ đạt hơn 8.000 hành khách với hệ số sử dụng ghế đạt khoảng 50%. Phần lớn tải cung ứng chuyến bay là khách đi lại giữa Nairobi và Quảng Châu.

Kiến nghị cho Kenya Airways khai thác chặng Hà Nội-Quảng Châu ảnh 2Hiệu quả khai thác đường bay Hà Nội-Nairobi là thấp và thua lỗ. (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, hiệu quả khai thác đường bay là thấp, khó đảm bảo cho Keny Airways duy trì hoạt động khai thác ổn định, lâu dài đến Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, trên đường bay HAN-CAN hiện có 2 hãng hàng không khai thác thường lệ là Vietnam Airlines và China Southern Airlines với tần suất 21 chuyến/tuần.

“Việc có thêm hãng hàng không Keny Airways khai thác đường bay này với tần suất 3 chuyến/tuần (với tỷ trọng cung ứng chiếm khoảng 15%) sẽ có ảnh hưởng không đáng kể tới hoạt động bán của các hãng hàng không trên. Đặc biệt, với lịch bay chỉ là 3 chuyến/tuần, việc cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ của Keny Airways có nhiều hạn chế so với Vietnam Airlines (do lịch bay cách ngày, không thuận tiện cho nhu cầu hành khách khi muốn thay đổi ngày đi),” đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận.

Bên cạnh đó, trong hoạt động hợp tác, với vai trò cùng là thành viên Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, Keny Airways và Vietnam Airlines đã ký Hợp đồng hợp tác liên danh.

Theo đó, VietnNam Airlines đã chính thức hiện diện thương mại, kết nối mạng bán sản phẩm tới thị trường châu Phi trên cơ sở liên danh trên các đường bay từ Việt Nam tới Kenya cũng như tới các quốc gia châu Phi khác như Nigeria, Ethiopia, Mozambique... thông qua các chuyến bay do Keny Airways khai thác.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, với tình hình khai thác hiện tại cũng như những biến động về tỷ giá đồng Nhân dân tệ thời gian gần đây, việc cho phép Keny Airways khai thác thương quyền 5 trên chặng bay HAN-CAN mới có khả năng để đảm bảo hãng tiếp tục duy trì hoạt động khai thác đường bay đến Hà Nội, không phải ngừng khai thác như các hãng khác thời gian gần đây như LOT Polish Airlines (Ba Lan), Finnair (Phần Lan)./.

Đầu tháng Tám vừa qua, Kenya Airways đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thương quyền 5, nhận thêm khách từ Trung Quốc để giảm bớt thua lỗ do hãng phải trả các chi phí rất cao cho các hoạt động của mình tại Hà Nội.

Trước đó, trong buổi họp báo công bố đường bay vào cuối tháng Ba, đại diện Kenya Airways cũng kỳ vọng với đường bay thẳng tới Hà Nội, tỷ trọng doanh thu từ thị trường châu Á sẽ tăng lên 10%, bên cạnh mức 25% từ Mỹ và châu Âu, 60% là thị trường châu Phi.

Giá vé khứ hồi Hà Nội-Nairobi được áp dụng là hơn 15 triệu đồng cho hạng phổ thông và gần 60 triệu đồng cho hạng thương gia.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục