Kiên Giang: Triển khai ôn tập sớm, nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Việc thực hiện kế hoạch ôn tập sớm nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu của toàn ngành giáo dục Kiên Giang, đảm bảo tỷ lệ học sinh dự thi giữ mức ổn định so với kỳ thi năm trước.
Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ảnh minh họa. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang đã triển khai kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông để khi học sinh trở lại học trực tiếp, các em được ôn tập sớm, đảm bảo tốt lượng kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Việc thực hiện kế hoạch ôn tập sớm nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu của toàn ngành giáo dục Kiên Giang trong việc duy trì và nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó đảm bảo tỷ lệ học sinh dự thi giữ mức ổn định so với kỳ thi năm trước.

Triển khai kế hoạch ôn tập sớm trong tình hình COVID-19

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang Trần Quang Bảo cho biết từ đầu năm học, Sở cùng các trường trung học phổ thông trong tỉnh đã ký giao ước thi đua, cam kết việc đảm bảo duy trì chất lượng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Sau khi ký kết, tùy theo điều kiện địa phương, các trường trung học phổ thông đều đã xây dựng kế hoạch riêng để thực hiện mục tiêu này.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 phải học trực tuyến ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học, ngoài hướng dẫn giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng cán bộ chuyên môn Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang đã phân tích những nội dung cốt lõi nhất của chương trình, gửi cho các trường lên kế hoạch giảng dạy.

Sắp tới, sau khi tiêm đầy đủ vaccine, học sinh được đến trường học trực tiếp, Sở chỉ đạo các đơn vị tranh thủ thời gian tập trung dạy những nội dung cốt lõi, đặc biệt là lớp 9 và lớp 12, đồng thời tăng cường công tác ôn tập cho các em.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên - Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang, trong tháng 12/2021, Sở sẽ tổ chức hội thảo chuyên môn về định hướng cho các trường ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thay vì tổ chức gần cuối năm học như hàng năm.

[Đảm bảo linh hoạt trong tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông]

Riêng đối với hệ giáo dục thường xuyên với hơn 80% học sinh vừa học vừa làm hoặc vừa học phổ thông vừa học nghề, Sở quan tâm và ưu tiên cho các em trong quá trình tham gia học, chủ yếu đảm bảo chất lượng giảng dạy và ôn tập các nội dung cơ bản cho học sinh.

Trong năm học, Sở sẽ có các văn bản hướng dẫn về công tác tổ chức ôn tập, tổ chức hội thảo chuyên môn liên quan đến mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Hội thảo chuyên môn với sự tham gia của các cán bộ cốt cán của Sở, tập trung phân tích cấu trúc đề thi quốc gia, xây dựng đề thi minh họa cho tỉnh.

Năm học 2020-2021, mỗi trường trung học phổ thông đều gửi một đề minh họa của trường đã phân tích, từ đó Sở rà soát, tập hợp lại thành một ngân hàng đề thi. Hiện số lượng là 600 đề, các trường có thể sử dụng làm cơ sở cho học sinh ôn tập.

Năm học 2021-2022, công tác mở rộng ngân hàng đề thi đang tiếp tục được thực hiện, tạo nguồn dữ liệu phong phú cho thầy và trò các trường tự tin ôn tập trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào cuối năm học.

Thực tế, năm học 2020-2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành mục tiêu với tỉ lệ tốt nghiệp hệ giáo dục trung học phổ thông là 99,6%, cao hơn 0,23%, so với năm học 2019-2020.

Tính chung hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97,36%, cao hơn năm học 2019-2020 là 0,29%.

Nâng cao ý thức tự giác học tập cho học sinh

Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở và trung học phổ thông Võ Văn Kiệt (thành phố Rạch Giá) Đào Viết An cho biết đầu năm học, Ban Giám hiệu và các tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch học tập và ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Học sinh lớp 12 được lựa chọn để học và ôn tập theo tổ hợp tự nhiên và xã hội, gắn với lựa chọn tổ hợp thi của các em. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên nhà trường tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh, gắn với kiểm tra đánh giá Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Giáo viên quan tâm các em học lực yếu để có kế hoạch phụ đạo, đồng thời quan tâm học sinh giỏi để bồi dưỡng các em có kết quả tốt hơn khi xét tuyển vào đại học.

Theo thầy Đào Viết An, để đảm bảo chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh phải có nhận thức, ý thức tự giác trong học tập, tập trung ôn luyện cùng thầy cô.

Hiện ngoài việc dạy trực tuyến theo thời khóa biểu, giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 tranh thủ tự học ở nhà nhằm bồi dưỡng kiến thức của mình, tạo nền tảng để khi các em đến trường học trực tiếp có đầy đủ kiến thức và kỹ năng, chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trường Trung học Cơ sở và trung học phổ thông Võ Văn Kiệt sau 5 năm hoạt động từ năm học 2016-2017 đến nay đã có 4 khối lớp 12 dự thi tốt nghiệp và đều đạt 100% học sinh tốt nghiệp.

Tại huyện Giồng Riềng, với sự quyết tâm và nỗ lực của mình, thầy trò Trường trung học phổ thông Giồng Riềng đạt 100% học sinh tốt nghiệp trong năm học 2020-2021, trong đó điểm bình quân của nhiều môn thi cao hơn điểm bình quân của tỉnh và cả nước.

Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Giồng Riềng Đàm Thanh Lạc cho biết để duy trì và nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2021-2022, nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền cho đội ngũ thầy cô giáo và các em học sinh về ý nghĩa, mục tiêu của kỳ thi.

Đồng thời, xác định những thách thức mà thầy trò phải đối mặt, tìm ra giải pháp để khắc phục khó khăn khi dạy học trực tuyến, ôn thi tốt nghiệp trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để thầy trò nhà trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, ôn thi; giúp học sinh nâng cao khả năng tự học, khai thác tối đa nguồn tài nguyên tri thức có trên Internet.

Trường trung học phổ thông Giồng Riềng đề ra và triển khai các tiêu chuẩn khen thưởng ngay từ đầu năm, nhằm tạo động lực cho các tập thể, giáo viên và học sinh phấn đấu đạt thành tích cao trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đặc biệt, xác định mục tiêu thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực, quá tải, phù hợp với điều kiện dạy học trực tuyến trong tình hình dịch COVID-19.

Nhà trường yêu cầu từng giáo viên kèm cặp những học sinh yếu bộ môn của mình, phối hợp giáo viên chủ nhiệm theo dõi, động viên các em tiến bộ trong học tập, giúp học sinh có đủ lượng kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục