Chiều 26/9, Xí nghiệp thi công công trình hạ tầng kỹ thuật 1 thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã kích thành công đoạn ống cuối cùng thuộc dự án kích ống ngầm thoát nước D1500.
Dự án có độ dài 131m, độ sâu cách mặt đường 9m, xuyên giao lộ Quốc lộ 1A với đường Nguyễn Thị Tú và Lê Trọng Tấn, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Thiện, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết khởi công từ ngày 20/7, đây là công trình thi công thí điểm công trình thoát nước bằng công nghệ khoan kích ngầm Pipe Jacking của Đức và công trình ống ngầm thoát nước xuyên qua quốc lộ đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đoạn ống sau khi kích thành công sẽ kết nối hệ thống thoát nước đường Nguyễn Thị Tú đã hoàn thành băng qua Quốc lộ 1A hòa vào hệ thống thoát nước đường Lê Trọng Tấn đang triển khai để phù hợp với định hướng quy hạch tổng thể hệ thống thoát nước Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020.
Theo chủ trương của Ủy ban Nhân dân thành phố, từ năm 2014 thành phố sẽ không cấp phép thi công đào hở đối với các công trình ngầm trong khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10 và các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Việc thi công bằng kích ngầm sẽ không chiếm nhiều không gian trên mặt đất, khối lượng đất phải đào nhỏ nên giảm được chi phí vận chuyển đất đi đổ, ít gây ô nhiễm môi trường, ít gây rủi ro về sụp lún tại khu vực thi công cũng như hạn chế gây ùn tắc giao thông.
Trong khi đó, mặc dù kinh tế nhất nhưng phương án đào hở lại cần mặt bằng thi công rộng, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhất là ở những giao lộ có Quốc lộ chạy qua.
Đường Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng như một số đô thị lớn của Việt Nam nói chung hầu hết chật hẹp, lưu lượng giao thông đông đúc nên phương án thi công ngầm được ưu tiên hàng đầu.
Trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thi công thành công kích ống ngầm thoát nước qua đường Trần Hưng Đạo và đường xe lửa thuộc dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài.
Tuy nhiên những lần thi công này đều có chuyên gia nước ngoài. Nhờ nắm bắt và làm chủ được công nghệ tiên tiến nên việc thi kích ống ngầm thoát nước D1500 xuyên giao lộ Quốc lộ 1A với đường Nguyễn Thị Tú và Lê Trọng Tấn đều do công nhân viên Xí nghiệp thi công công trình hạ tầng kỹ thuật 1 đảm trách./.
Dự án có độ dài 131m, độ sâu cách mặt đường 9m, xuyên giao lộ Quốc lộ 1A với đường Nguyễn Thị Tú và Lê Trọng Tấn, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Thiện, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết khởi công từ ngày 20/7, đây là công trình thi công thí điểm công trình thoát nước bằng công nghệ khoan kích ngầm Pipe Jacking của Đức và công trình ống ngầm thoát nước xuyên qua quốc lộ đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đoạn ống sau khi kích thành công sẽ kết nối hệ thống thoát nước đường Nguyễn Thị Tú đã hoàn thành băng qua Quốc lộ 1A hòa vào hệ thống thoát nước đường Lê Trọng Tấn đang triển khai để phù hợp với định hướng quy hạch tổng thể hệ thống thoát nước Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020.
Theo chủ trương của Ủy ban Nhân dân thành phố, từ năm 2014 thành phố sẽ không cấp phép thi công đào hở đối với các công trình ngầm trong khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10 và các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Việc thi công bằng kích ngầm sẽ không chiếm nhiều không gian trên mặt đất, khối lượng đất phải đào nhỏ nên giảm được chi phí vận chuyển đất đi đổ, ít gây ô nhiễm môi trường, ít gây rủi ro về sụp lún tại khu vực thi công cũng như hạn chế gây ùn tắc giao thông.
Trong khi đó, mặc dù kinh tế nhất nhưng phương án đào hở lại cần mặt bằng thi công rộng, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhất là ở những giao lộ có Quốc lộ chạy qua.
Đường Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng như một số đô thị lớn của Việt Nam nói chung hầu hết chật hẹp, lưu lượng giao thông đông đúc nên phương án thi công ngầm được ưu tiên hàng đầu.
Trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thi công thành công kích ống ngầm thoát nước qua đường Trần Hưng Đạo và đường xe lửa thuộc dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài.
Tuy nhiên những lần thi công này đều có chuyên gia nước ngoài. Nhờ nắm bắt và làm chủ được công nghệ tiên tiến nên việc thi kích ống ngầm thoát nước D1500 xuyên giao lộ Quốc lộ 1A với đường Nguyễn Thị Tú và Lê Trọng Tấn đều do công nhân viên Xí nghiệp thi công công trình hạ tầng kỹ thuật 1 đảm trách./.
Trần Xuân Tình (TTXVN)