Theo thống kê do Hiệp hội các doanh nghiệp làm du lịch Italy (Confturismo) mới công bố, 48 triệu người Italy không rời khỏi nơi ở của mình trong dịp Giáng sinh và Năm mới, và 30 triệu trong số đó không đi nghỉ vì lý do duy nhất là kinh tế, 11,8 triệu người sẽ đi nghỉ trong dịp này, giảm 1,6% so với năm ngoái.
Báo cáo của Confturismo cho thấy, khủng hoảng kinh tế đã tác động nghiêm trọng đến thói quen du lịch vào dịp cuối năm ở Italy, khi kỳ nghỉ kéo dài từ Giáng sinh cho đến tuần đầu tiên của Năm mới. Số lượng người đi du lịch giảm phản ánh việc người Italy buộc phải thắt chặt chi tiêu nhằm đối phó với cuộc suy thoái kinh tế đang diễn ra.
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo này, thị trường du lịch Italy sẽ có tăng trưởng trong những tháng tới, với số người Italy khẳng định họ sẽ thực hiện các kỳ nghỉ dài, đặc biệt là ở nước ngoài, có xu hướng tăng.
Trong số những người Italy thực hiện các chuyến du lịch trong dịp cuối năm này, số lượng khách đặt các kỳ nghỉ ở nước ngoài cũng tăng hơn năm ngoái. 88% số người Italy đi nghỉ cuối năm chọn các địa điểm ở Italy, trong khi số người đến các điểm ở ngoài là 12%, tăng 3% so với dịp cuối năm 2013.
Cuộc thăm dò của Confturismo cho thấy, một nửa trong số những người sẽ thực hiện kỳ nghỉ muốn viếng thăm các thành phố nghệ thuật, các thành phố lớn của châu Âu và những vùng có thời tiết nóng nhằm tránh cái lạnh ở Italy trong dịp này.
Một thăm dò khác của Hiệp hội các công ty du lịch Italy (Assoviaggi) cho thấy, chi phí trung bình mỗi người cho một tour du lịch của người Italy trong đợt cuối năm này là 600 euro. Tuy nhiên, gần một nửa số người đi nghỉ chọn giải pháp tiết kiệm bằng cách đi máy bay giá rẻ và đặt trước các phòng trọ hoặc khách sạn có giá tầm trung bình./.