Các số liệu công nghiệp ngày 18/1 cho thấy doanh số bán ôtô tại Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến mức giảm mới trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu chip điện tử.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), xe chở khách đăng ký mới tại EU giảm 2,4% trong năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thống kê số liệu này năm 1990.
Mức giảm trên được ghi nhận sau khi ngành sản xuất ôtô ở châu lục này chứng kiến sự sụt giảm lịch sử, gần 24% trong năm 2020 do các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, khiến số xe đăng ký mới thấp hơn 3,3 triệu xe so với trước khi bùng phát dịch COVID-19.
Thiết bị bán dẫn, chip điện tử vốn sử dụng trong rất nhiều hệ thống của xe ở cả loại xe truyền thống và xe điện, và tình trạng thiếu hụt này chính là lý do chính khiến ngành này thụt lùi.
ACEA cho biết: “Đây là hậu quả của tình trạng khan hiếm thiết bị bán dẫn, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất xe ôtô trong suốt cả năm, đặc biệt là nửa cuối năm 2021.”
[Thiếu hụt chip điện tử tác động lớn đến ngành công nghiệp ôtô]
Các nhà sản xuất ôtô ban đầu đánh giá thấp tác động của tình trạng khan hiếm chip, nhưng sau đó việc này đã buộc họ phải giảm sản xuất, thậm chí đóng cửa nhiều nhà máy.
Doanh thu bán xe ôtô ở EU đã phục hồi mạnh mẽ từ quý 2 năm 2021, nhưng trong hầu hết nửa cuối năm đã giảm khoảng 20%.
Chuyên gia Alexandre Marian tại công ty tư vấn AlixPartners cho biết: “Đầu năm 2022 sẽ vẫn khó khăn về nguồn cung chip. Tình hình có thể được cải thiện vào giữa năm nhưng điều đó không có nghĩa là các vấn đề sẽ không nghiêm trọng trở lại, liên quan đến nguyên liệu đầu vào, các chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động.”
Khan hiếm chip là một hậu quả của đại dịch COVID-19 vì các nhà sản xuất bị gián đoạn vì các đợt phong tỏa và vì nhân viên mắc bệnh, cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu thiết bị điện tử tăng mạnh trên toàn cầu. Đại dịch cũng làm giá của nhiều nguyên liệu đầu vào tăng và gây thiếu nhân công.
Nếu các thị trường tại Pháp, Italy và Tây Ban Nha đã bước đầu đạt thành quả khiêm tốn, thị trường ôtô tại Đức lại giảm 10,1% nên kéo tụt con số chung của toàn EU. Đức là thị trường xe ôtô lớn nhất châu Âu, chiếm 1/4 tổng doanh thu trong lĩnh vực này.
Trong khi đó, thị trường ôtô Trung Quốc đạt tăng trưởng 4,4% và thị trường Mỹ tăng 3,7%. Theo chuyên gia phân tích tại công ty dữ liệu ôtô Inovev, sự sụt giảm doanh số bán ôtô ở châu Âu cũng có thể phản ánh “sự tăng mạnh của giá bán ôtô trung bình, cũng như việc người tiêu dùng chờ đợi các dòng xe điện nên tạm ngừng mua xe mới, thay vào đó họ tiếp tục sử dụng xe đang có thêm một thời gian./.