Khủng hoảng ảnh hưởng đến ngành rượu vang Italy

Số lượng rượu vang sủi Italy tiêu thụ vào dịp lễ cuối năm 2013 đầu năm 2014 này ước tính trị giá 450 triệu euro.
Khủng hoảng ảnh hưởng đến ngành rượu vang Italy ảnh 1Một chùm nho Nebbiolo. (Nguồn: iStockphoto)

Cơ quan giám sát thương mại và công nghiệp sản xuất rượu vang của Italy (OVSE) ngày 18/12 cho biết người Italy sẽ tiêu thụ 72 triệu chai vang sủi trong mùa Giáng sinh 2013 và năm mới 2014.

Theo OVSE, số lượng rượu vang sủi Italy tiêu thụ vào dịp lễ cuối năm 2013 đầu năm 2014 này ước tính trị giá 450 triệu euro.

Tuy nhiên, so với năm 2012, con số này vẫn giảm 3%. Giám đốc OVSE Giampietro Comolli cho rằng, trong vòng 5 năm qua việc tiêu thụ rượu vang sủi vào dịp nghỉ lễ cuối năm tại Italy đã giảm 11%. Riêng trong năm 2009, số lượng rượu vang sủi đã được tiêu thụ khoảng 81 triệu chai.

Mặc dù tình hình tiêu thụ rượu vang sủi trong nước không hấp dẫn như những năm trước, nhưng việc tiêu thụ loại vang hảo hạng của Italy ở nước ngoài thì xu hướng hoàn toàn ngược lại.

Người tiêu dùng trên thế giới đã chi 900 triệu euro cho sản phẩm rượu vang sủi của Italy, tăng khoảng 8% số lượng rượu vang loại này của Italy cho xuất khẩu.

Bên cạnh đó, một số nền kinh tế mới nổi cũng rất yêu thích sản phẩm này của đất nước "hình chiếc ủng," với mức tiêu thụ tăng mạnh 20%.

Italy từ lâu được biết đến là đất nước có sản phẩm rượu vang nổi tiếng, nhất là các loại các rượu vang đỏ quý.

Ngành sản xuất rượu vang Italy đã phát triển nhanh suốt thế kỷ 19, nhất là khi các phương pháp trồng nho và trữ rượu đã được cải thiện và việc sử dụng các nút bần để bịt kín các chai và lọ cổ bẹt, cho phép vận chuyển một cách ổn định rượu vang đi khắp thế giới.

Những thương hiệu rượu như Chianti, Barolo và Marsala đã trở thành sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài châu Âu.

Ngoài vang đỏ Piedmontese và Tuscan từ những giống nho Nebbiolo và Sangiovese, một số vùng nổi tiếng của Italy còn có các vang trắng, loại vang sủi, không sủi tăm hoặc sủi tăm hoàn toàn spumante, hoặc loại có gaz nhẹ frizzante, loại không ngọt hoặc ngọt,... được sản xuất, hoặc bằng bồn kín charmat hoặc lên men trong chai, theo phương pháp cổ điển classico hoặc truyền thống tradizionale có chất liệu, độ sâu lắng và gây ấn tượng với bất cứ ai kể cả khi mới uống thử lần đầu./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục