Trong các ngày từ 26/5-1/6 tới, Vụ Thị trường châu Âu dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa sẽ có chuyến khảo sát thị trường và tổ chức hàng loạt các sự kiện trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức.
Hoạt động này nhằm cụ thể hóa hơn nữa công tác đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa Việt Nam xâm nhập sâu vào thị trường Cộng hòa Liên bang Đức nói riêng và EU nói chung sau chuyến gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Metro Cash&Carry của đại diện Bộ Công Thương vào tháng 11/2011 tại thành phố Dusseldorf, Đức. Đây cũng là dịp để khuếch trương thương hiệu Việt và kích thích tiêu thụ hàng Việt tại EU nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng lâu dài và ổn định tại thị trường khó tính này.
Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết Đức là nền kinh tế hàng đầu của châu Âu với tiêu chuẩn hàng hóa rất nghiêm ngặt. Vì vậy, các sản phẩm của Việt Nam nếu được ưa chuộng tại Đức thì cũng có thể đáp ứng yêu cầu của cả thị trường EU. Đây thực sự là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện Đức là thị trường lớn nhất tại châu Âu cho nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Nói cách khác, Việt Nam đã trở thành một trong những nguồn cung cấp nhiều sản phẩm thông dụng thiết yếu cho người tiêu dùng Đức. Đồng thời, Việt Nam cũng đang dần trở thành thị trường mới nổi đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Đức. Tuy nhiên, tại các chuỗi siêu thị của Metro có rất ít các mặt hàng nông sản của Việt Nam như hoa quả, càphê… mà chủ yếu là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, dệt may.
Sự mất cân bằng này được cho là có nguyên nhân từ chất lượng của sản phẩm Việt. Có lẽ vậy mà hàng hóa Việt Nam muốn xâm nhập vào thị trường EU, chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn châu Âu để từng bước gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tại châu lục này với thương hiệu của chính mình.
Trước đó, đại diện Metro Cash&Carry đã có hàng loạt những trao đổi cụ thể với thương vụ Việt Nam tại Đức cũng như bàn bạc chi tiết về việc xác định chủng loại mặt hàng đưa vào tổ chức trong Tuần lễ hàng Việt Nam tại địa điểm của Metro vào tháng Năm này.
Tại những buổi gặp gỡ trao đổi thông tin và kinh nghiệm với các thành viên của Tập đoàn Metro Cash&Carry vào tháng 11/2011, đoàn công tác đã tiến hành tham quan nhiều siêu thị trong hệ thống của Metro Cash & Carry tại Cộng hòa Liên bang Đức nhằm xác định đúng và trúng chủng loại hàng hóa tham gia tuần lễ này. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng hiện nay các sản phẩm nông lâm sản của Việt Nam như hoa quả, càphê, cacao... hiện diện trong hệ thống siêu thị của Metro Cash & Carry tại Cộng hòa Liên bang Đức còn ít và cũng chưa phong phú về chủng loại.
Theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Âu, để hàng hóa Việt Nam xâm nhập được vào thị trường châu Âu, chất lượng là vô cùng quan trọng. Đây chính là lý do mà lãnh đạo Metro xác nhận sẽ đưa ra các tiêu chuẩn áp dụng đối với các nhà sản xuất Việt Nam để nâng cao chất lượng và có thị trường đầu ra ổn định với các chủng loại hàng hóa, đồng thời Metro cũng sẽ có lợi về giá cả và chi phí trung gian.
“Việc tổ chức hợp tác nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam thông qua Tuần hàng Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức ở hai thành phố Berlin và Frankfurt sẽ được tiến hành, tuy nhiên việc đầu tiên là hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng đủ các thủ tục và chất lượng sản phẩm để vào thị trường Đức thông qua các siêu thị của Metro,” đại diện Metro Cash&Carry cho biết thêm.
Ông Hải cũng khuyến cáo doanh nghiệp rằng EU vốn là một thị trường khắt khe với các tiêu chuẩn cao và chính sách bảo hộ sản xuất nội khối. Đặc biệt, năm 2011 và những năm tiếp theo Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục ban hành một số quy định trong lĩnh vực thương mại theo hướng siết chặt hơn ưu đãi của EU dành cho các nước đang phát triển; gắn ưu đãi với việc thực thi các công ước quốc tế về nhân quyền, lao động, môi trường và quản lý công; tăng cường khả năng dự báo, minh bạch và ổn định của hệ thống pháp luật; củng cố và tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…
Tất cả những yếu tố trên đã tác động bất lợi đến hoạt động trao đổi thương mại của các đối tác với khu vực EU, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các đối tác xuất khẩu vào khu vực này; trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, các thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực sát cánh hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường trọng điểm này./.
Hoạt động này nhằm cụ thể hóa hơn nữa công tác đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa Việt Nam xâm nhập sâu vào thị trường Cộng hòa Liên bang Đức nói riêng và EU nói chung sau chuyến gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Metro Cash&Carry của đại diện Bộ Công Thương vào tháng 11/2011 tại thành phố Dusseldorf, Đức. Đây cũng là dịp để khuếch trương thương hiệu Việt và kích thích tiêu thụ hàng Việt tại EU nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng lâu dài và ổn định tại thị trường khó tính này.
Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết Đức là nền kinh tế hàng đầu của châu Âu với tiêu chuẩn hàng hóa rất nghiêm ngặt. Vì vậy, các sản phẩm của Việt Nam nếu được ưa chuộng tại Đức thì cũng có thể đáp ứng yêu cầu của cả thị trường EU. Đây thực sự là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện Đức là thị trường lớn nhất tại châu Âu cho nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Nói cách khác, Việt Nam đã trở thành một trong những nguồn cung cấp nhiều sản phẩm thông dụng thiết yếu cho người tiêu dùng Đức. Đồng thời, Việt Nam cũng đang dần trở thành thị trường mới nổi đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Đức. Tuy nhiên, tại các chuỗi siêu thị của Metro có rất ít các mặt hàng nông sản của Việt Nam như hoa quả, càphê… mà chủ yếu là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, dệt may.
Sự mất cân bằng này được cho là có nguyên nhân từ chất lượng của sản phẩm Việt. Có lẽ vậy mà hàng hóa Việt Nam muốn xâm nhập vào thị trường EU, chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn châu Âu để từng bước gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tại châu lục này với thương hiệu của chính mình.
Trước đó, đại diện Metro Cash&Carry đã có hàng loạt những trao đổi cụ thể với thương vụ Việt Nam tại Đức cũng như bàn bạc chi tiết về việc xác định chủng loại mặt hàng đưa vào tổ chức trong Tuần lễ hàng Việt Nam tại địa điểm của Metro vào tháng Năm này.
Tại những buổi gặp gỡ trao đổi thông tin và kinh nghiệm với các thành viên của Tập đoàn Metro Cash&Carry vào tháng 11/2011, đoàn công tác đã tiến hành tham quan nhiều siêu thị trong hệ thống của Metro Cash & Carry tại Cộng hòa Liên bang Đức nhằm xác định đúng và trúng chủng loại hàng hóa tham gia tuần lễ này. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng hiện nay các sản phẩm nông lâm sản của Việt Nam như hoa quả, càphê, cacao... hiện diện trong hệ thống siêu thị của Metro Cash & Carry tại Cộng hòa Liên bang Đức còn ít và cũng chưa phong phú về chủng loại.
Theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Âu, để hàng hóa Việt Nam xâm nhập được vào thị trường châu Âu, chất lượng là vô cùng quan trọng. Đây chính là lý do mà lãnh đạo Metro xác nhận sẽ đưa ra các tiêu chuẩn áp dụng đối với các nhà sản xuất Việt Nam để nâng cao chất lượng và có thị trường đầu ra ổn định với các chủng loại hàng hóa, đồng thời Metro cũng sẽ có lợi về giá cả và chi phí trung gian.
“Việc tổ chức hợp tác nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam thông qua Tuần hàng Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức ở hai thành phố Berlin và Frankfurt sẽ được tiến hành, tuy nhiên việc đầu tiên là hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng đủ các thủ tục và chất lượng sản phẩm để vào thị trường Đức thông qua các siêu thị của Metro,” đại diện Metro Cash&Carry cho biết thêm.
Ông Hải cũng khuyến cáo doanh nghiệp rằng EU vốn là một thị trường khắt khe với các tiêu chuẩn cao và chính sách bảo hộ sản xuất nội khối. Đặc biệt, năm 2011 và những năm tiếp theo Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục ban hành một số quy định trong lĩnh vực thương mại theo hướng siết chặt hơn ưu đãi của EU dành cho các nước đang phát triển; gắn ưu đãi với việc thực thi các công ước quốc tế về nhân quyền, lao động, môi trường và quản lý công; tăng cường khả năng dự báo, minh bạch và ổn định của hệ thống pháp luật; củng cố và tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…
Tất cả những yếu tố trên đã tác động bất lợi đến hoạt động trao đổi thương mại của các đối tác với khu vực EU, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các đối tác xuất khẩu vào khu vực này; trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, các thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực sát cánh hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường trọng điểm này./.
Uyên Hương (TTXVN)