Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang, tỉnh Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập từ năm 2006. Nhưng đã tám năm trôi qua, khu kinh tế này vẫn còn dang dở, chưa thu hút được nhà đầu tư nào và mức đóng góp cho ngân sách hầu như là con số không.
Trên đỉnh dốc nhìn xuống mặt bằng của khu kinh tế chỉ là những bãi đất đỏ, một bãi gỗ nằm cạnh ngổn ngang đất đá, đôi căn lều tạm vừa dựng lên. Ngoài các trạm phát sóng viễn thông, Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang chỉ có một gian hàng tạp hóa mà người ta gọi là "trung tâm thương mại."
Qua tìm hiểu được biết, năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu qua đây đạt hơn 40 triệu USD, thu ngân sách đạt 9,8 tỷ đồng. Tuy nhiên sáu tháng đầu năm nay, khi mà thủy điện Xê Ka Mán 3 sắp hoàn thành, kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt hơn 14 triệu USD và thu ngân sách hơn 5,8 tỷ đồng.
Lượng người xuất nhập cảnh qua biên giới cũng vắng vẻ hơn.
Thượng úy Lê Văn Chính, Trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Nam Giang chủ phục vụ thủy điện Xê Ka Mán 3.
Trong sáu tháng đầu năm tình hình lưu lượng phương tiện giảm nhiều so với năm 2011. Nguyên nhân là thủy điện vào giai đoạn cuối nhu cầu nhập khẩu thiết bị không còn nhiều lại thêm đường sá đi lại khó khăn.
Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang đìu hiu và dang dở bởi nhiều lẽ. Trước hết, phía bên kia biên giới, con đường từ cửa khẩu về bản Phồn, tỉnh lỵ Sê Kông dài 125km vẫn chưa khởi công xây dựng. Và từ khi thành lập đến năm 2009, tỉnh Quảng Nam chưa hoàn thành quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đến tháng 3 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ mới có Quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đến năm 2025.
Sau đó ba tháng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam mới phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trong suốt thời gian này, mọi hoạt động đầu tư tại khu vực cửa khẩu đều phải dừng lại để chờ quy hoạch.
Bên cạnh đó, từ khi có quy hoạch chi tiết thì kinh phí cấp cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Kinh tế Cửa khẩu lại rót nhỏ giọt. Vì vậy, từ năm 2009 đến 2011, chỉ mới năm công trình hạ tầng triển khai xây dựng nhưng có đến ba dự án dang dở. Nhà thầu thi công thì sống dở chết dở vì chủ đầu tư không có tiền thanh toán.
Ông Lê Thế Đông, Đội trưởng Đội thi công Công ty cổ phần xây dựng công trình Hoàng Thông, tỉnh Quảng Nam, cho biết thi công ở đây rất khó khăn vì mưa gió. Một năm thời tiết chỉ thuận tiện 2-3 tháng nhưng mà bên chủ đầu tư không hiểu lý do gì rất ít rót vốn về cho đơn vị thi công.
Theo kế hoạch năm 2012 , Trung ương giao theo chương trình mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế Nam Giang là 12 tỷ đồng nhưng mãi đến cuối tháng Sáu mới có thông báo ghi vốn, số tiền này dành 3 tỷ đồng trả nợ cho các nhà thầu, còn lại được đầu tư cho các hạng mục của dự án Trạm Kiểm soát liên hợp và hệ thống cấp nước giai đoạn 1, phải đến tháng Bảy, mới hoàn thành thủ tục đấu thầu.
Trong khi đó chỉ hơn một tháng rưỡi nữa là ở miền Tây tỉnh Quảng Nam bước vào mùa mưa, việc thi công phải dừng lại.
Tiếp tục đầu tư Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang hay dừng lại có lẽ vẫn là điểm băn khoăn của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và khát khao về sự đổi mới và hy vọng về một hành lang Kinh tế Đông Tây thứ hai như viễn cảnh đặt ra vẫn còn phải chờ đợi phía trước./.
Trên đỉnh dốc nhìn xuống mặt bằng của khu kinh tế chỉ là những bãi đất đỏ, một bãi gỗ nằm cạnh ngổn ngang đất đá, đôi căn lều tạm vừa dựng lên. Ngoài các trạm phát sóng viễn thông, Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang chỉ có một gian hàng tạp hóa mà người ta gọi là "trung tâm thương mại."
Qua tìm hiểu được biết, năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu qua đây đạt hơn 40 triệu USD, thu ngân sách đạt 9,8 tỷ đồng. Tuy nhiên sáu tháng đầu năm nay, khi mà thủy điện Xê Ka Mán 3 sắp hoàn thành, kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt hơn 14 triệu USD và thu ngân sách hơn 5,8 tỷ đồng.
Lượng người xuất nhập cảnh qua biên giới cũng vắng vẻ hơn.
Thượng úy Lê Văn Chính, Trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Nam Giang chủ phục vụ thủy điện Xê Ka Mán 3.
Trong sáu tháng đầu năm tình hình lưu lượng phương tiện giảm nhiều so với năm 2011. Nguyên nhân là thủy điện vào giai đoạn cuối nhu cầu nhập khẩu thiết bị không còn nhiều lại thêm đường sá đi lại khó khăn.
Khu Kinh tế cửa khẩu Nam Giang đìu hiu và dang dở bởi nhiều lẽ. Trước hết, phía bên kia biên giới, con đường từ cửa khẩu về bản Phồn, tỉnh lỵ Sê Kông dài 125km vẫn chưa khởi công xây dựng. Và từ khi thành lập đến năm 2009, tỉnh Quảng Nam chưa hoàn thành quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đến tháng 3 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ mới có Quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đến năm 2025.
Sau đó ba tháng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam mới phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trong suốt thời gian này, mọi hoạt động đầu tư tại khu vực cửa khẩu đều phải dừng lại để chờ quy hoạch.
Bên cạnh đó, từ khi có quy hoạch chi tiết thì kinh phí cấp cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Kinh tế Cửa khẩu lại rót nhỏ giọt. Vì vậy, từ năm 2009 đến 2011, chỉ mới năm công trình hạ tầng triển khai xây dựng nhưng có đến ba dự án dang dở. Nhà thầu thi công thì sống dở chết dở vì chủ đầu tư không có tiền thanh toán.
Ông Lê Thế Đông, Đội trưởng Đội thi công Công ty cổ phần xây dựng công trình Hoàng Thông, tỉnh Quảng Nam, cho biết thi công ở đây rất khó khăn vì mưa gió. Một năm thời tiết chỉ thuận tiện 2-3 tháng nhưng mà bên chủ đầu tư không hiểu lý do gì rất ít rót vốn về cho đơn vị thi công.
Theo kế hoạch năm 2012 , Trung ương giao theo chương trình mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế Nam Giang là 12 tỷ đồng nhưng mãi đến cuối tháng Sáu mới có thông báo ghi vốn, số tiền này dành 3 tỷ đồng trả nợ cho các nhà thầu, còn lại được đầu tư cho các hạng mục của dự án Trạm Kiểm soát liên hợp và hệ thống cấp nước giai đoạn 1, phải đến tháng Bảy, mới hoàn thành thủ tục đấu thầu.
Trong khi đó chỉ hơn một tháng rưỡi nữa là ở miền Tây tỉnh Quảng Nam bước vào mùa mưa, việc thi công phải dừng lại.
Tiếp tục đầu tư Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang hay dừng lại có lẽ vẫn là điểm băn khoăn của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và khát khao về sự đổi mới và hy vọng về một hành lang Kinh tế Đông Tây thứ hai như viễn cảnh đặt ra vẫn còn phải chờ đợi phía trước./.
Trần Tĩnh (TTXVN)