Vào một đêm lạnh giá ở thủ đô Budapest của Hungary, người dân đang mua sắm tại một trong những khu chợ Giáng sinh ngoài trời nổi tiếng nhất châu Âu.
Tại khu vực bán đồ ăn đặc sản địa phương, người ta thường nhâm nhi những cốc giấy đựng rượu hâm nóng và thưởng thức các món ăn hấp dẫn, ngắm nhìn màn trình diễn ánh sáng trong dịp lễ diễn ra tại nhà thờ St. Stephen.
Tuy nhiên, bất chấp niềm vui Giáng sinh, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở quốc gia Trung Âu này đang khiến nhiều người dân Hungary bản địa và khách du lịch bị sốc tại những phiên chợ hàng năm rất được yêu thích này.
Một bát súp goulash đặc trưng của Hungary có giá 12 euro. Bắp cải nhồi có giá khoảng 17 euro. Một chiếc xúc xích có giá hơn 21 euro. Đó là mức giá được thông báo trên quảng trường Budapest nhộn nhịp trong ngày 11/12 vừa qua, đắt đến mức chính người dân địa phương cũng không thể kham được.
Ở một quốc gia có mức lương ròng trung bình dưới 830 euro mỗi tháng, việc chi phí sinh hoạt tăng vọt khiến một số người Hungary đang cho rằng thị trường đang không định giá một cách thực tế.
Margit Varga, một du khách từ thành phố Pecs phía nam đến Budapest lần đầu, cho biết: “Mức giá này không được thiết kế cho ví tiền của người dân Hungary. Giá cả đơn giản là không thực tế, bất kể đó là dành cho khách du lịch hay người dân Hungary.”
Giá thực phẩm tại khu chợ nổi tiếng Advent Bazilika và tại khu vực Quảng trường Vorosmarty đã gây ra một làn sóng dư luận trên các phương tiện thông tin truyền thông địa phương trong những tuần gần đây.
Một số người đã so sánh giá cả tại đây với các khu chợ tương tự ở thành phố Vienna giàu có hơn ở cách đó chỉ chưa ba giờ đi tàu và nhận thấy một số mặt hàng thực phẩm ở Budapest thậm chí còn đắt hơn.
Ami Sindhar, một du khách 29 tuổi đến từ London, cho biết gần đây cô đã đến thăm chợ Giáng sinh ở Cologne, Đức và nhận thấy đồ ăn ở chợ Budapest “đắt hơn rất nhiều.”
“Không khí ở đây rất tuyệt, những giá đồ ăn thì…,” cô nói sau khi uống xong cốc rượu hâm nóng với bạn bè. “Thật đáng tiếc cho người dân địa phương hi có một khu chợ đẹp như thế này. Bạn có muốn người dân địa phương có thể đến đây chơi như tất cả các khách du lịch khác.”
Trong khi các khu chợ Giáng Sinh thường đón các du khách nước ngoài và thường mang đến một bầu không khí lễ hội rất đặc biệt, thì nhiều lý do khác ở Hungary đã khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.
Nền kinh tế vừa trải qua 4 quý suy thoái liên tiếp, và giá cả tăng vọt đã gây ra nhiều khó khăn cho đất nước trong hai năm qua. Hungary có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia, với tỷ lệ cao nhất lên đến 25%.
Đặc biệt, giá thực phẩm đã tăng mạnh, Theo Phòng thống kê Eurostat của EU, Hungary bắt đầu Năm Mới với giá hàng thiết yếu tăng gần 50% so với một năm trước đó. Mặc dù tốc độ tăng giá đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây nhưng chi phí vẫn còn rất cao.
Lajos Hild, một người đàn ông đã về hưu, đã tới thăm chợ dvent Bazilika vào ngày 11/12, cho biết ông không thể chấp nhận được mức giá này khi muốn nếm thử những món ăn Giáng Sinh mình ưa thích.
Ông nói: “Khi còn nhỏ tôi đi mua hạt dẻ, tôi có thể mua cả quầy hàng và cả người bán với mức giá chỉ bằng ¼ giá hạt dẻ hiện nay.”
Trong nỗ lực gia tăng sự lựa chọn cho những du khách thu nhập thấp hơn, những người bán đồ ăn ở cả hai chợ Giáng Sinh ở Budapest đã được yêu cầu cung cấp thực đơn luân phiên hàng ngày với giá 1.500 forint (4,25 USD). Để tráng miệng, một cốc rượu ngâm nóng có giá khoảng 3,80 USD.
Tuy nhiên, Sindhar, khách du lịch, cho biết cô vẫn lo lắng rằng một số người dân địa phương vẫn có thể cảm thấy mất đi cảm giác về một kỳ nghỉ vui vẻ.
“Tôi cho rằng có sự khác biệt khá lớn giữa thu nhập của họ với khoản tiền họ phải chi tiêu,” cô nói./.