Ngày 13/9, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức có văn bản bác đề nghị của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề nghị cho nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) nhằm giảm tải giao thông ở Hà Nội.
Theo văn bản này, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận sự chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đồng thời tạo thuận lợi cho nhân dân của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, các giải pháp đề xuất phải được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để phù hợp với các quy định và thực tế.
Ở Việt Nam, hình thức phương tiện như xe tuk tuk đã từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế lớn và không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Theo Nghị quyết, từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ôtô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có Nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.
Sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam. Hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.
Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam.
Vì những lý do trên, Bộ Giao thông vận tải không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được Công văn số 42/2012/HH-CV của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề nghị cho nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk.
Cụ thể, Hiệp hội vận tải Hà Nội xin phép Bộ Giao thông Vận tải cho phép lưu hành loại xe này trên đường các quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ), tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, hoạt động trên đường liên xã, liên huyện gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt. Chỉ có các hợp tác xã, tổ hợp mới được mua xe theo quy hoạch của các phòng kế hoạch-hạ tầng quận, huyện.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra giải pháp liên minh hợp tác xã Hà Nội cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể với lãi xuất hỗ trợ, để đầu tư từ xe và chỉ đạo các quận, huyện lập kế hoạch.
Tuy nhiên, trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt thì đề xuất nói trên đã vấp phải không ít ý kiến phản đối và cho rằng đây không phải là một giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề quá tải giao thông tại Hà Nội và các đô thị lớn trong toàn quốc./.
Theo văn bản này, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận sự chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đồng thời tạo thuận lợi cho nhân dân của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, các giải pháp đề xuất phải được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để phù hợp với các quy định và thực tế.
Ở Việt Nam, hình thức phương tiện như xe tuk tuk đã từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế lớn và không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Theo Nghị quyết, từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ôtô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có Nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.
Sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam. Hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.
Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam.
Vì những lý do trên, Bộ Giao thông vận tải không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được Công văn số 42/2012/HH-CV của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề nghị cho nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk.
Cụ thể, Hiệp hội vận tải Hà Nội xin phép Bộ Giao thông Vận tải cho phép lưu hành loại xe này trên đường các quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ), tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, hoạt động trên đường liên xã, liên huyện gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt. Chỉ có các hợp tác xã, tổ hợp mới được mua xe theo quy hoạch của các phòng kế hoạch-hạ tầng quận, huyện.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra giải pháp liên minh hợp tác xã Hà Nội cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể với lãi xuất hỗ trợ, để đầu tư từ xe và chỉ đạo các quận, huyện lập kế hoạch.
Tuy nhiên, trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt thì đề xuất nói trên đã vấp phải không ít ý kiến phản đối và cho rằng đây không phải là một giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề quá tải giao thông tại Hà Nội và các đô thị lớn trong toàn quốc./.
Hồng Ninh (TTXVN)