Toyota, một thương hiệu và là biểu trưng cho sức mạnh với khả năng sáng tạo không ngừng khiến các đối thủ hùng mạnh đến từ quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới như bộ ba "đại gia" ôtô General Motors (GM), Ford và Fiat-Chrysler đều phải e sợ.
Bí kíp thành công của công ty sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản và thế giới là hệ thống sản xuất và phương cách quản lý tiên tiến nhất.
Trên thực tế, đây là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng.
Hệ thống sản xuất linh hoạt của Toyota được hình thành dựa trên ba nguyên tắc sản xuất của Nhật Bản: sản xuất đúng thời điểm, tự kiểm soát lỗi và liên tục đổi mới.
Dù ở địa bàn Nhật Bản hay thị trường Mỹ, người ta cũng có thể thấy ý tưởng liên tục đổi mới được áp dụng nghiêm túc và triệt để tại Toyota.
Trong quá khứ, Toyota thường phải chi một khoản không nhỏ cho loại phương tiện chuyên chở trong nội bộ nhà máy. Sau đó, các kỹ sư của Toyota phát hiện rằng có thể tự chế tạo loại xe này từ các bộ phận có sẵn trên dây chuyền sản xuất và lắp thêm động cơ.
Người ta có thể dễ dàng nhận ra bí kíp mang lại thành công của Toyota song lại khó có thể sao chép và việc áp dụng thành công ở nơi khác lại càng khó hơn, vì không phải chỗ nào cũng thu được thành công trong việc vừa giữ nguyên tắc lại vừa đảm bảo linh hoạt đủ mức để có thể phản ứng kịp thời và hiệu quả tới những biến chuyển của thị trường.
Một “tuyệt chiêu” khác của Toyota cũng rất khó “học lỏm” là định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Toyota đã nhanh chóng nhận thấy xu thế sản xuất hàng loạt của ngành công nghiệp ôtô đã kết thúc và phải liên tục đổi mới và hiện đại hóa để tung ra các dòng sản phẩm mới theo kịp thị hiếu của người tiêu dùng và vượt lên trước các đối thủ.
Trong bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015 mà tạp chí nổi tiếng Forbes công bố hồi tháng 5/2015, Toyota là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới với 37,8 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014, và đứng thứ tám trong số những thương hiệu đắt giá nhất toàn cầu.
Năm 2014, doanh thu của Toyota đạt 171,1 tỷ USD với sản lượng 10,23 triệu chiếc.
Đầu tháng Tám, Toyota cho hay lợi nhuận ròng trong trong quý từ tháng Tư đến tháng Sáu tăng 10% so với cùng quý năm trước lên mức cao kỷ lục 646,39 tỷ yen (5,2 tỷ USD), mặc dù doanh số bán xe của họ giảm nhẹ xuống còn 2,1 triệu chiếc trong cùng thời gian.
Theo Toyota, có được mức tăng nói trên là nhờ Toyota nỗ lực tiết giảm chi phí, cộng với doanh số bán tăng mạnh ở khu vực Bắc Mỹ, và đồng yen yếu.
Đồng yen yếu giúp cho sản phẩm của Toyota trở nên cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài, và làm tăng giá trị tính bằng đồng yen khi chuyển lợi nhuận từ nước ngoài về nước.
Toyota dự kiến doanh thu trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2016) sẽ đạt 27.800 tỷ yen, tăng so với con số dự báo 27.500 tỷ yen đưa ra trước đó, trong khi lợi nhuận ròng dự đoán không đổi ở mức 2.250 tỷ yen và lợi nhuận hoạt động (chưa trừ thuế và lãi suất) là 2.800 tỷ yen./.