Không để chậm trễ thi công Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Quảng Ngãi đã quyết liệt ngay từ đầu trong việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.
Không để chậm trễ thi công Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 1Thi công đường vào cửa Bắc khu vực dự kiến khoan hầm số 2 xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ. (Ảnh: TTXVN phát)

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết liệt ngay từ đầu trong việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Đến nay, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh có tỷ lệ giải phóng mặt bằng đạt rất cao đạt 84,4%.

Ghi nhận của phóng viên tại gói thầu XL1, km05 qua địa bàn xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành sau lễ khởi công dự án nhà thầu đã tiến hành ngay việc bóc tách hữu cơ, san ủi đắp đất nền, rào chắn bảo vệ ranh giới khu vực được bàn giao mặt bằng.

Tại gói thầu này, đơn vị thi công cũng duy trì một lượng lớn các đầu máy móc thiết bị, đảm bảo thi công các hạng mục của gói thầu.

Ông Trần Văn Chí, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, cho biết khối lượng thi công gói thầu XL1 cũng như các gói thầu khác trên toàn tuyến rất lớn, thời gian thi công không dài, mặc dù nhà thầu đã triển khai một lượng lớn máy mọc thiết bị đến công trường, tuy nhiên do ảnh hưởng của một số yếu tố như thời tiết, vật liệu việc thi công gói thầu củng chỉ mới ở bước ban đầu, chưa đạt được khối lượng nhiều như kỳ vọng.

[Xử lý các vướng mắc tại dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn]

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án hiện Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên doanh đã triển khai 14/20 mũi thi công với 400 nhân sự và hơn 80 đầu máy móc thiết bị trên công trường, trong đó tập trung thi công tại các hạng mục có giá trị cao.

Cụ thể, tại một số vị trí đường găng tiến độ như cầu sông Vệ, cửa Bắc hầm 1, hầm 2, hầm 3, mặc dù chưa được bàn giao mặt bằng đầy đủ để thi công, nhưng để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã huy động máy móc thiết bị tiếp cận hiện trường sớm phát quang mở đường sẵn sàng cho việc khoan hầm.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, Quảng Ngãi là địa phương đã có tỷ lệ giải phóng mặt bằng đạt rất cao, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng rất quyết liệt trong chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn cho dự án.

Hiện giai đoạn đầu của dự án, nhà thầu chủ yếu phát quang ranh giới chống lấn chiếm, bóc tách hữu cơ, đắp đường công vụ, mặt đường.

Bên cạnh đó, một số vị trí đã được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng nhưng chưa có đường tiếp cận, một số đoạn tuyến có đường tiếp cận thì chưa được bàn giao mặt bằng do vướng nhà dân chưa di dời do vậy tiến độ dự án triển khai chưa được nhiều, chỉ khoảng 2%.

Đối với các mỏ vật liệu cấp cho dự án, Tập đoàn Đèo cả được giao 9 mỏ khai thác thương mại và 11 mỏ được quy hoạch giao cho nhà thầu khai thác.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, ngoài giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu là mấu chốt, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Do vậy, đối với các mỏ thương mại, hiện nhà thầu đã tiếp cận các chủ mỏ để ký hợp đồng mua đất đắp công trình; chúng tôi cũng đã chủ động lập hoàn thiện hồ sơ đối với các mỏ quy hoạch cho nhà thầu khai thác trình các cơ quan liên quan cấp phép mỏ theo quy định.

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án, mới đây, tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án, xử lý dứt điểm đối với những vấn đề còn vướng mắc không để ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.

“Quảng Ngãi đã làm tốt giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu thi công cao tốc cũng không thiếu, chủ đầu tư dự án phải chủ động hơn, tích cực hơn nữa phối hợp nhận bàn giao mặt bằng, giải quyết rốt ráo những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Nếu để dự án chậm tiến độ trách nhiệm cao nhất không ai khác chính là Ban Quản lý Dự án,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88km với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng; trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 60km.

Dự án do Ban Quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư, liên doanh Tập đoàn Đèo Cả thi công.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, để minh bạch thông tin, Tập đoàn Đèo Cả sẽ định kỳ công bố thông tin tình hình triển khai dự án, các vướng mắc và trách nhiệm của các bên liên quan, đề cao việc giám sát của cộng đồng trong thi công dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục