Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Văn Khôi về việc sắp xếp mạng lưới đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Hà Nội không cấp phép các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố để phục vụ công tác đón tiếp khách quốc tế và các đoàn đại biểu, gồm tuyến Nội Bài-Phạm Văn Đồng-Phạm Hùng-Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã-Nguyễn Thái Học-Hai Bà Trưng và tuyến Nội Bài-Âu Cơ-Yên Phụ-đường Thanh Niên.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng thời không cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các trục giao thông chính yếu, các đường vành đai, các tuyến đường có lưu thông phương tiện giao thông lớn, các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe gây ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông thường xuyên hoặc nằm cạnh các ngã ba, ngã tư đường; không cấp phép đối với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên các tuyến phố có lòng đường với mặt cắt ngang nhỏ hơn 6,5m.
Hà Nội chỉ cấp phép đối với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố trong khu vực trung tâm thành phố có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp; sẽ cấp phép cho các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông.
Các tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời. Ưu tiên cấp phép các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe của các tổ chức chính trị-xã hội quan trọng. Đặc biệt ưu tiên cấp phép cho các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ hiện đại...).
Hiện ở Hà Nội có 1.178 điểm đỗ, bãi đỗ xe có phép với tổng diện tích 42,92ha - chiếm khoảng 56,94% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh, nhưng mới chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện giao thông. Còn khoảng 92% số phương tiện đỗ ở các vị trí này không được cấp phép và rất nhiều điểm có vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ./.
Hà Nội không cấp phép các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố để phục vụ công tác đón tiếp khách quốc tế và các đoàn đại biểu, gồm tuyến Nội Bài-Phạm Văn Đồng-Phạm Hùng-Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã-Nguyễn Thái Học-Hai Bà Trưng và tuyến Nội Bài-Âu Cơ-Yên Phụ-đường Thanh Niên.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng thời không cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các trục giao thông chính yếu, các đường vành đai, các tuyến đường có lưu thông phương tiện giao thông lớn, các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe gây ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông thường xuyên hoặc nằm cạnh các ngã ba, ngã tư đường; không cấp phép đối với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên các tuyến phố có lòng đường với mặt cắt ngang nhỏ hơn 6,5m.
Hà Nội chỉ cấp phép đối với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố trong khu vực trung tâm thành phố có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp; sẽ cấp phép cho các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông.
Các tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời. Ưu tiên cấp phép các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe của các tổ chức chính trị-xã hội quan trọng. Đặc biệt ưu tiên cấp phép cho các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ hiện đại...).
Hiện ở Hà Nội có 1.178 điểm đỗ, bãi đỗ xe có phép với tổng diện tích 42,92ha - chiếm khoảng 56,94% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh, nhưng mới chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện giao thông. Còn khoảng 92% số phương tiện đỗ ở các vị trí này không được cấp phép và rất nhiều điểm có vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ./.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)