Khói - Thủ phạm gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc

Khói - Thủ phạm gây tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ tiềm ẩn và gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng nếu không ngăn chặn được tình trạng tập kết, đốt rác thải hai bến đường gom.
Khói - Thủ phạm gây tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ảnh 1Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tiềm ẩn và gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng nếu không ngăn chặn được tình trạng tập kết, đốt rác thải hai bến đường gom và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông của người dân trong thời gian gần đây.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị đã có các văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng có đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đi qua, giúp đỡ chỉ đạo các quận, huyện trực thuộc có các biện pháp ngăn chặn các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường cao tốc; đặc biệt là các gầm cầu để tập kết nguyên vật liệu, đường gom để sử dụng trái phép như tập kết, đốt rác thải, đốt rơm rạ gây khói làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

[Xử lý nghiêm vi phạm dùng lòng đường trái phép để phơi nông sản]

Đồng thời, VIDIFI đã chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Công ty Quản lý kỹ thuật-đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường) tăng cường công tác tuần tra, chủ động cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc, thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý đường gom của các địa phương để phối hợp và đề nghị xử lý.

Mặc dù, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo VIDIFI, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường cao tốc, đường gom để tập kết rác, đốt rác và đặc biệt sử dụng gầm cầu vào các mục đích bị nghiêm cấm tại các địa phương chưa được xử lý triệt để, thời gian gần đây còn có dấu hiệu gia tăng.

Cụ thể, chỉ trong tháng Tư vừa qua đã xảy ra 11 vụ đốt rác tại đường gom, tháng Năm xảy ra 19 vụ đốt rác tại đường gom gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu mặt đường gom, một số đoạn tại địa bàn tỉnh Hải Dương và một số lượng lớn hàng rào lưới B40 của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Vì vậy, để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, hạn chế tối đa các thiệt hại về người và tài sản cho xã hội và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và chỉ đạo các cơ quan quản lý liên quan nơi có đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đi qua thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; đốt rác thải gây hư hỏng kế cấu hạ tầng đường cao tốc, đường gom phục vụ dân sinh.

[‘Ông chủ’ đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng như ngồi trên… đống lửa]

Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tuân thủ các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm đe răn đe, từng bước đẩy lùi các vi phạm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục