Sau hơn 2 năm đình hoãn, ngày 2/8, Dự án xây cầu bắt ngang sông Cổ Chiên nối liền tuyến Quốc lộ 60 đi qua hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh đã được Bộ Giao thông vận tải làm lễ khởi công lại tại khu vực ấp Hạ, xã Đại Phước, huyện càng Long, tỉnh Trà Vinh .
Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên được khởi công lại có phần điều chỉnh về thiết kế. Cụ thể, cầu được thiết kế xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu nhịp chính của cầu được xây dựng bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, thay cho thiết kế dây văng. Cầu Cổ Chiên có tổng chiều là 1.599m, mặt cầu cắt ngang gồm 4 làn xe rộng 16m, với thiết kế gồm 5 nhịp chính và 24 nhịp dẫn, thiết kế tải trọng hoạt tải HL - 93, chiều cao độ thông thuyền +25m và rộng 120m.
Tổng mức vốn đầu tư của dự án được điều chỉnh là 2.308 tỷ đồng, giảm hơn 657 tỷ đồng so với kinh phí dự án ban đầu. Dự án gồm có 2 thành phần: thành phần I là xây dựng cầu chính, thành phẩn II là xây dựng đường dẫn và các cầu trên tuyến đường dẫn.
Dự án thành phần I được chuyển sang hình thức hợp đồng BOT, trong đó ngân sách nhà nước góp vốn là 1.044 tỷ đồng, còn lại là 1.264 tỷ đồng do liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và và Công ty cổ phần Đầu tư 577 thực hiện. Thời hạn vận hành khai thác hoàn vốn dự kiến 19 năm 3 tháng, nhà đầu tư sử dụng Trạm thu phí đặt tại Trà Vinh để thu phí hoàn vốn cho dự án.
Tổng chiều dài toàn tuyến đường dẫn là 14,1km, với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường là 20,5m, đáp ứng nhu cầu lưu thông của 4 làn xe. Đến nay, có một số hạng mục đã hoàn thành 95% khối lượng gồm xây dựng cầu Tân Điền dài 260m, cầu Dừa Đỏ dài 175m...
Dự kiến cầu Cổ Chiên được hoàn thành vào tháng 7/2015. Sau khi được đưa vào sử dụng, cầu Cổ Chiên sẽ thông toàn tuyến quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trà Vinh khoảng 70km, góp phần cho tỉnh Trà Vinh nói riêng, Tiền Giang và Bến Tre nói chung đẩy mạnh việc giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội./.
Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên được khởi công lại có phần điều chỉnh về thiết kế. Cụ thể, cầu được thiết kế xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu nhịp chính của cầu được xây dựng bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, thay cho thiết kế dây văng. Cầu Cổ Chiên có tổng chiều là 1.599m, mặt cầu cắt ngang gồm 4 làn xe rộng 16m, với thiết kế gồm 5 nhịp chính và 24 nhịp dẫn, thiết kế tải trọng hoạt tải HL - 93, chiều cao độ thông thuyền +25m và rộng 120m.
Tổng mức vốn đầu tư của dự án được điều chỉnh là 2.308 tỷ đồng, giảm hơn 657 tỷ đồng so với kinh phí dự án ban đầu. Dự án gồm có 2 thành phần: thành phần I là xây dựng cầu chính, thành phẩn II là xây dựng đường dẫn và các cầu trên tuyến đường dẫn.
Dự án thành phần I được chuyển sang hình thức hợp đồng BOT, trong đó ngân sách nhà nước góp vốn là 1.044 tỷ đồng, còn lại là 1.264 tỷ đồng do liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và và Công ty cổ phần Đầu tư 577 thực hiện. Thời hạn vận hành khai thác hoàn vốn dự kiến 19 năm 3 tháng, nhà đầu tư sử dụng Trạm thu phí đặt tại Trà Vinh để thu phí hoàn vốn cho dự án.
Tổng chiều dài toàn tuyến đường dẫn là 14,1km, với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường là 20,5m, đáp ứng nhu cầu lưu thông của 4 làn xe. Đến nay, có một số hạng mục đã hoàn thành 95% khối lượng gồm xây dựng cầu Tân Điền dài 260m, cầu Dừa Đỏ dài 175m...
Dự kiến cầu Cổ Chiên được hoàn thành vào tháng 7/2015. Sau khi được đưa vào sử dụng, cầu Cổ Chiên sẽ thông toàn tuyến quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trà Vinh khoảng 70km, góp phần cho tỉnh Trà Vinh nói riêng, Tiền Giang và Bến Tre nói chung đẩy mạnh việc giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội./.
Phúc Sơn (TTXVN)