Khởi động một mùa du lịch mới, hướng tới năm du lịch 2022 thành công

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch khởi động một mùa du lịch mới, mang theo niềm hy vọng về một Năm mới phát triển hơn.
Khởi động một mùa du lịch mới, hướng tới năm du lịch 2022 thành công ảnh 1Du khách đi phà đến thành phố đảo Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành du lịch nước nhà đang dần hồi phục. Du lịch nội địa đã có sự phục hồi đáng kể, được coi đây là “bệ đỡ” khi du lịch quốc tế chưa mở cửa trở lại.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch khởi động một mùa du lịch mới, mang theo niềm hy vọng về một Năm mới phát triển hơn.

Phú Quốc được du khách yêu thích

Có thể nói dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách du lịch. Thay vì đi nhóm lớn, đông người kiểu “càng đông càng vui” những năm trước thì nay du khách chuyển sang đi nhóm nhỏ, đề cao tính an toàn.

Theo thông tin từ nhiều đơn vị lữ hành, có vtới 40-50% khách lựa chọn tour Tết qua các công ty lựa chọn điểm đến Phú Quốc là nơi “hạ cánh” nghỉ dưỡng vào dịp Tết Nhâm Dần. Các combo khách sạn, vé máy bay đến Phú Quốc cũng được nhiều người đăng ký.

Vợ chồng chị Thu Trang, anh Lê Hoàng (Sài Đồng, Hà Nội) lựa chọn bay đến Phú Quốc du lịch từ ngày mùng 3 Tết (tức ngày 3/2/2022) để kỷ niệm 5 năm ngày cưới cũng như thư giãn sau một năm vui buồn cùng dịch COVID-19.

[Gợi ý 10 điểm đến du lịch ở Việt Nam dự đoán sẽ gây bão năm 2022]

Chị Thu Trang chia sẻ Phú Quốc là điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi với bãi biển trong xanh, bờ cát trắng trải dài, khí hậu trong lành, thiên nhiên yên bình, ẩm thực phong phú…

Đặc biệt, mùa khô ở Phú Quốc kéo dài từ cuối tháng 10 đến giữa tháng Năm hằng năm, là mùa du lịch đẹp nhất trong năm, thích hợp cho các hoạt động nghỉ dưỡng.

Hiện có nhiều khu giải trí mới được khai trương nên nơi đây thu hút đông du khách trải nghiệm dịp Tết.

Năm 2020, TripAdvisor công bố danh sách điểm đến mới nổi được du khách bình chọn nhiều nhất, Phú Quốc xếp ở vị trí thứ 7, cho thấy nơi đây là điểm đến chiếm được cảm tình của du khách trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, Phú Quốc được chọn là 1 trong số các điểm đến của nước ta thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế thời gian khá thành công cũng khiến du khách nội địa tin tưởng.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái, đến nay, Kiên Giang đã đón hơn 10 chuyến bay với hơn 1.200 khách quốc tế. Trong số đó có 1 chuyến bay từ Hàn Quốc, 1 chuyến từ Thái Lan, 3 chuyên cơ khác đến từ Lào, 4 chuyến từ Uzbekistan, 1 chuyến Kazakhstan. Trong tháng 2/2022 có 5 chuyến bay đến Phú Quốc với khoảng 1.000 khách.

Hiện nay, Phú Quốc có khoảng 25.000 phòng lưu trú, trong đó hơn 10.000 phòng tiêu chuẩn 5 sao. Toàn bộ người dân, người lao động tại thành phố đã được tiêm đủ vaccine và triển khai mũi tăng cường để sẵn sàng đón khách...

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến ngày 23/1/2022, Việt Nam đã đón được trên 8.500 khách du lịch quốc tế đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam theo chương trình thí điểm giai đoạn 1.

Khách du lịch chủ yếu từ các nước Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Trong số đó, Phú Quốc (Kiên Giang) đón được 1.282 khách, Khánh Hòa đón được 7.000 khách, Quảng Nam đón được 239 khách.

Trong quá trình triển khai đã có 27 trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 17 trường hợp tại Phú Quốc (Kiên Giang) và 10 trường hợp tại Khánh Hòa. Tuy nhiên, chỉ có 1 trường hợp phải điều trị tại cơ sở y tế tại Rạch Giá (Kiên Giang), các trường hợp còn lại được cách ly theo dõi tại khách sạn và có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3-5 ngày.

Tất cả các trường hợp mắc COVID-19 đều được xử lý theo đúng các quy định về hướng dẫn phòng chống dịch, đảm bảo không lây lan ra cộng đồng, khách du lịch sau khi điều trị đã được bố trí về nước an toàn.

Khởi động một mùa du lịch mới, hướng tới năm du lịch 2022 thành công ảnh 2Du khách tham quan 'thành phố không ngủ' Grand World (Phú Quốc United Center) bằng xe điện. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định mặc dù thời gian triển khai chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến chưa dài, lượng khách du lịch quốc tế đến nước ta chưa nhiều, nhưng những kết quả tích cực bước đầu đó đã minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch “an toàn, hấp dẫn,” khẳng định năng lực “thích ứng an toàn, linh hoạt” của ngành du lịch.

Đó cũng là căn cứ quan trọng để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất Chính phủ cho phép chuẩn bị mở cửa hoàn toàn thị trường đón khách du lịch quốc tế, dự kiến bắt đầu từ ngày 1/5/2022, góp phần nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng góp phần phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Đáp ứng nhu cầu du xuân của du khách

Thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đổi mới phương thức hoạt động bền vững, củng cố tổ chức, tăng cường liên kết, hợp tác, đổi mới sản phẩm, cải thiện chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, phát triển du lịch thông minh…

Người dân cũng có nhu cầu cao đi du lịch Tết sau thời gian “bó chân” vì dịch. Do đó, các doanh nghiệp đã tự thay đổi để đáp ứng tốt nhu cầu thị trường khách nội địa, nhất là vào mùa du lịch Tết Nhâm Dần, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phục vụ du khách quốc tế khi Chính phủ cho phép mở lại hoàn toàn thị trường du lịch quốc tế thời gian tới.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra mắt video clip chào Xuân năm mới "Việt Nam: Đi để yêu! - Xuân đoàn viên" trên nền tảng số Youtube.

Với video clip “Việt Nam: Đi để yêu! - Xuân đoàn viên,” người xem có thể cảm nhận sắc xuân ngọt ngào, thuần khiết trên khắp mọi miền đất nước, là trăm hoa đua nở nơi núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, những cánh mai anh đào rực rỡ, nên thơ của cao nguyên Lâm Đồng hay một chuyến du Xuân đầy ý nghĩa cùng gia đình ở một vùng đất mới, cùng tận hưởng những dịch vụ hấp dẫn với trải nghiệm trọn vẹn tại các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Trong video clip cũng xuất hiện những hình ảnh không thể thiếu là bánh chưng xanh, câu đối đỏ và những phong tục vốn trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam...

Chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam: Đi để yêu” được triển khai từ đầu năm 2021, đến nay đã ra mắt 7 video clip với các chủ đề phù hợp từng mùa du lịch.

Mỗi video clip đều được lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự quan tâm của cộng đồng, qua đó quảng bá rộng rãi vẻ đẹp du lịch Việt Nam và kích cầu du lịch.

Trong năm 2022, ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, bằng 150% so với năm 2021, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục