Khởi động chương trình 'Tấm lòng mùa dịch' hỗ trợ người dân TP.HCM

Mỗi túi quà tặng của Chương trình "Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương" bao gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ...
Trao quà cho công nhân ở trọ, người nghèo trong khu phong tỏa. (Ảnh: TTXVN phát)

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chương trình "Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương" với tổng số tiền hỗ trợ từ các doanh nghiệp lên tới 160 tỷ đồng nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thời gian thực hiện chương trình từ ngày 17/8 đến 15/9.

Đây là một hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm thực hiện Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV, Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ; hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch COVID-19 ngày 29/7/2021 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt: "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

[Ấm áp tình người trong tâm dịch ở TP.HCM: Hành động đẹp mỗi ngày]

Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi, chỉ đạo các doanh nghiệp như Tập đoàn VNPT, Viettel Telecom, T&T Group, Ngân hàng MBank, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Viettel Post đồng hành cùng chương trình.

Đối tượng thụ hưởng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ (lao động tự do, người bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động…).

Trên cơ sở danh sách người thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh lập ra, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Viettel Post sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức phát quà tặng.

Mỗi túi quà tặng của Chương trình "Tấm lòng mùa dịch, sản sẻ yêu thương" bao gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà, nhằm đảm bảo bữa cơm của người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh những ngày chống dịch vẫn luôn dẻo thơm, đầy đủ dưỡng chất và ấm tình đồng bào...

Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng. Dự kiến, sẽ có hơn 533.000 người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh được nhận các suất quà này.

Toàn bộ hàng hóa trong chương trình đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ Thông tin và Truyền thông giao Vietnam Post, Viettel Post tổ chức phát quà tặng theo hình thức: phát tại đầu các chốt phòng, chống dịch của tổ dân phố, tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính hoặc phát lưu động…

Căn cứ vào tình hình, địa bàn thực tế, hai doanh nghiệp bưu chính sẽ phối hợp với chính quyền, các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức địa điểm, thời gian, số lượng phát phù hợp.

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố để tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi về chương trình, cách thức đăng ký nhận quà tặng đến tận đối tượng thụ hưởng của chương trình.

Đặc biệt, Vietnam Post và Viettel Post tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân phường, xã để đưa thông tin về chương trình trên hệ thống loa truyền thanh, bảng tin xã phường, các group của từng tổ dân phố để đông đảo người dân biết và tới nhận lương thực, thực phẩm.

Đối với các hộ gia đình thuộc khu vực hạn chế đi lại, phong tỏa, Bưu điện và Viettel Post Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để nhanh chóng chuyển các suất quà tặng của chương trình đến người nhận an toàn và kịp thời.

Trước đó, nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân; thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử tại 19 tỉnh phía Nam trong dịch COVID-19, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo 2 doanh nghiệp Vietnam Post, Viettel Post đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Tính đến ngày 16/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập được 4.346 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu; cung cấp 30.945 tấn hàng hóa; trị giá 828 tỷ đồng tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đáng chú ý, Bộ Thông tin và Truyền thông trước đó đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện Chương trình chung tay vì cộng đồng, cung cấp lương thực miễn phí cho người dân tại một số tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn các xã hội.

Đến ngày 16/8, đã có 509,7 tấn lương thực (trị giá hơn 8,68 tỷ đồng) được trao đến gần 233.000 người dân. Trong đó, nổi bật là Vietnam Post vẫn đang triển khai chương trình "Hạt vàng Bưu điện" trao tặng gạo cho người dân gặp khó khăn tại 8 tỉnh, thành phố phía Nam (Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre).

Viettel Post tổ chức chương trình "Trạm hạnh phúc-Chạm yêu thương" vận chuyển hàng hóa từ các nhà hảo tâm tới người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài các hoạt động trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp khác, đặc biệt là trong lĩnh vực viễn thông, thực hiện nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ Chính phủ, các Bộ Giáo dục vừ Đào tạo, Bộ Y tế, người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng nhiều hình thức khác nhau./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục