Khởi công xây đường nối cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1

Ngày 19/5, tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A giai đoạn hai.
Các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ. (Ảnh: Anh Minh/ TTXVN)

Ngày 19/5, tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A giai đoạn hai.

Giai đoạn hai của dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 10 thuộc xã Khánh Hòa (huyện Yên Khánh), điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại nút giao Mai Sơn thuộc xã Mai Sơn (huyện Yên Mô) với chiều dài gần 11 km.

Tuyến chính đi trùng hướng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Thanh Hóa được thực hiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A; tốc độ thiết kế 120 km/h; bề rộng nền đường 13 m; bề rộng mặt đường là 11 m. Các tuyến nhánh được thực hiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, quy mô hai làn xe.

Dự án có 4 nút giao là nút giao với Quốc lộ 10, nút giao Khánh Thượng, nút giao tuyến nhánh với đường vành đai Đông Nam thành phố Ninh Bình, nút giao Mai Sơn với Quốc lộ 1A. Trên tuyến này có 4 cầu là cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Đông Thịnh vượt sông Vạc, cầu Quán Vinh vượt sông Vó, cầu Mai Sơn vượt đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1A được xây dựng mới.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình - đại diện chủ đầu tư cho biết đây là công trình giao thông đường bộ cấp 1, nhóm A với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.

Trước mắt, công trình sử dụng phần vốn còn dư của giai đoạn một khoảng 200 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai một số hạng mục cần thiết. Việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên cho dự án này sẽ được xem xét, bố trí sau khi có ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Hiện nay, Chính phủ đã thống nhất sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh cho dự án và đã có văn bản báo cáo Quốc hội xem xét, chấp thuận. Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, tuyến đường kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A sẽ cùng với các tuyến đường khác trong khu vực tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.

Các phương tiện tham gia giao thông từ đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ không phải đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình như hiện nay, qua đó giảm tình trạng ùn tắc giao thông nhất là mùa cao điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Bình nói riêng và các tỉnh khác trong khu vực nói chung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục