Sáng 23/12, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã khởi công xây dựng tuyến quốc lộ 19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm nối với quốc lộ 1A thuộc địa bàn thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Dự và phát biểu tại lễ khởi công, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tuyến quốc lộ 19 có tầm chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Định và vùng hành lang; tạo sự kết nối giữa miền Trung Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan…; đồng thời yêu cầu các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định và nhà thầu phải đảm bảo thi công đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật công trình.
Tuyến quốc lộ 19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm nối quốc lộ 1A tại km1209 (dài 17,8km) là đoạn đầu tiên trên toàn tuyến quốc lộ 19 nối từ Cảng biển Quy Nhơn đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai), được triển khai xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1 đô thị, mặt cắt ngang rộng từ 32-50m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) cùng dải phân cách và vỉa hè.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.279 tỉ đồng, được phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư từ nay đến năm 2020 hoàn thành.
Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2015 sẽ xây dựng nền đường, hệ thống thoát nước, chiếu sáng của đoạn xây dựng mới từ km5+040 đến km15+441 có vốn đầu tư 2.096 tỉ đồng.
Từ năm 2016 đến 2018, xây dựng nền đường đoạn xây dựng mới cùng với nền, mặt đường 2 cầu Hà Thanh, hệ thống chiếu sáng từ km0+00 đến km5+040 với số vốn 2.026 tỉ đồng. Từ năm 2019-2020 xây dựng hoàn chỉnh cả tuyến.
Toàn tuyến quốc lộ 19 có chiều dài 238km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 69,5km. Từ trước giải phóng, quốc lộ 19 là tuyến đường huyết mạch giao thông nối khu vực ven biển miền Trung với Tây nguyên. Tuy nhiên hiện nay, quốc lộ 19 đã xuống cấp nặng, quá tải, không đảm bảo cho lưu lượng phương tiện giao thông qua lại và nhu cầu thực tế phát triển của cả khu vực. Lượng hàng hóa từ các khu vực hành lang lưu thông qua quốc lộ 19 về Cảng Quy Nhơn ngày càng lớn.
Năm 2012, tổng lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn đạt 6,1 triệu tấn, đứng thứ 3 cả nước, cao nhất khu vực miền Trung. Theo nhu cầu phát triển, lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn đến năm 2015 sẽ đạt 12 triệu tấn và năm 2020 là 20 triệu tấn/năm.
Ngoài việc khởi công xây dựng tuyến quốc lộ 19 từ đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm nối với quốc lộ 1A, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cũng đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương có giải pháp nhanh chóng nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 19./.
Dự và phát biểu tại lễ khởi công, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tuyến quốc lộ 19 có tầm chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Định và vùng hành lang; tạo sự kết nối giữa miền Trung Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan…; đồng thời yêu cầu các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định và nhà thầu phải đảm bảo thi công đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật công trình.
Tuyến quốc lộ 19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm nối quốc lộ 1A tại km1209 (dài 17,8km) là đoạn đầu tiên trên toàn tuyến quốc lộ 19 nối từ Cảng biển Quy Nhơn đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai), được triển khai xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1 đô thị, mặt cắt ngang rộng từ 32-50m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) cùng dải phân cách và vỉa hè.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.279 tỉ đồng, được phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư từ nay đến năm 2020 hoàn thành.
Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2015 sẽ xây dựng nền đường, hệ thống thoát nước, chiếu sáng của đoạn xây dựng mới từ km5+040 đến km15+441 có vốn đầu tư 2.096 tỉ đồng.
Từ năm 2016 đến 2018, xây dựng nền đường đoạn xây dựng mới cùng với nền, mặt đường 2 cầu Hà Thanh, hệ thống chiếu sáng từ km0+00 đến km5+040 với số vốn 2.026 tỉ đồng. Từ năm 2019-2020 xây dựng hoàn chỉnh cả tuyến.
Toàn tuyến quốc lộ 19 có chiều dài 238km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 69,5km. Từ trước giải phóng, quốc lộ 19 là tuyến đường huyết mạch giao thông nối khu vực ven biển miền Trung với Tây nguyên. Tuy nhiên hiện nay, quốc lộ 19 đã xuống cấp nặng, quá tải, không đảm bảo cho lưu lượng phương tiện giao thông qua lại và nhu cầu thực tế phát triển của cả khu vực. Lượng hàng hóa từ các khu vực hành lang lưu thông qua quốc lộ 19 về Cảng Quy Nhơn ngày càng lớn.
Năm 2012, tổng lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn đạt 6,1 triệu tấn, đứng thứ 3 cả nước, cao nhất khu vực miền Trung. Theo nhu cầu phát triển, lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn đến năm 2015 sẽ đạt 12 triệu tấn và năm 2020 là 20 triệu tấn/năm.
Ngoài việc khởi công xây dựng tuyến quốc lộ 19 từ đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm nối với quốc lộ 1A, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cũng đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương có giải pháp nhanh chóng nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 19./.
Ly Kha (TTXVN)