Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cam Lộ-La Sơn.
Trên cơ sở hiện trạng tuyến, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị giữ nguyên tiêu chuẩn kỹ thuật, tim tuyến hiện trạng đã được nghiên cứu và xây dựng trong Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ-La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ Cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, thực hiện đầu tư mở rộng nền mặt đường và các công trình trên tuyến, nút giao theo quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường từ 22-23,25m.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng 34 cầu trên cao tốc đảm bảo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, trong đó 23 cầu mở rộng hai bên (mỗi bên rộng 5m) với các cầu đi trùng tim giai đoạn hoàn thiện, chiều rộng 22m; 11 cầu xây dựng thêm 1 đơn nguyên mới (bề rộng 11,25m) đối với các cầu lệch tim.
Đối với các đoạn đã được đầu tư xây dựng đủ quy mô nền mặt 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh sẽ được giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng làn dừng xe khẩn cấp.
Do dự án giai đoạn phân kỳ 2 làn xe đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh. Vì vậy, trong giai đoạn này, phía Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng bổ sung để đầu tư hoàn chỉnh 2 nút giao; vị trí quay đầu xe tại các trạm cân và bổ sung hệ thống đường gom dân sinh; dự kiến giải phóng mặt bằng trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh (ITS) cho đoạn tuyến từ Cam Lộ-Túy Loan.
Ngày đầu thực hiện cấm xe khách trên 30 chỗ trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí 1 thời điểm 2 tổ công tác ở điểm đầu, cuối tuyến và một tổ ở giữa để tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cao tốc Cam Lộ-La Sơn khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.768 tỷ đồng. Dự án dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước. Trên cơ sở dự kiến tiến độ triển khai dự án, sơ bộ nhu cầu giải ngân vốn năm 2024 là 1.600 tỷ đồng, năm 2025 là 5.400 tỷ đồng.
Theo đề xuất, trong giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe sẽ cơ bản mở rộng nền mặt đường, các công trình cầu, cống, hầm chui, nút giao... sang 2 bên đảm bảo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền/mặt đường 32,25/30,75m./.
Tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn có điểm đầu thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối trùng với điểm đầu Dự án La Sơn-Hòa Liên, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Chiều dài tuyến khoảng 98,35km.
Hiện đoạn tuyến này có bề rộng nền mặt đường được đầu tư xây dựng theo quy mô phân kỳ trong đó các đoạn tuyến có quy mô 2 làn xe có chiều rộng mặt đường 11m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường là 21,25m.