Khoảng 1.000 tỷ đồng xây dựng cầu Đà Rằng và Sông Chùa mới

Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đề nghị đầu tư xây dựng cầu Đà Rằng và Sông Chùa trên Quốc lộ 1 cũ với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Khu vực bị sự cố lún trên cầu Đà Rằng được rào chắn. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ đầu tư xây dựng cầu Đà Rằng và Sông Chùa trên Quốc lộ 1 cũ với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, Quốc lộ 1 qua thành phố Tuy Hòa đoạn từ km1324+00-km1337+930 dài 13,9km được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến tránh với quy mô 2 làn xe cơ giới và hoàn thành năm 2003.

Sau khi đưa tuyến tránh vào khai thác, đa phần các phương tiện có tải trọng lớn chạy liên tỉnh lưu thông chủ yếu qua tuyến tránh, các phương tiện có tải trọng vừa, xe khách lưu thông vào thành phố Tuy Hòa đi qua tuyến Quốc lộ 1 cũ (qua cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa) đã bàn giao cho địa phương quản lý từ năm 2010.

“Đặc biệt, kể từ khi bàn giao đến nay, do nguồn kinh phí địa phương khó khăn nên chỉ đủ cân đối bố trí cho công tác bảo trì sửa chữa nhỏ và sửa chữa khẩn cấp khi mất an toàn giao thông,” vị Chủ tịch tỉnh Phú Yên thừa nhận.

Mặt khác, cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa được xây dựng trước giải phóng miền Nam (năm 1969) với kết cấu dầm thép liên hợp, nằm gần cửa biển; dưới tác động của môi trường làm cho tốc độ xâm thực rất nhanh dẫn đến kết cấu cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 2013, hệ dầm chủ các nhịp cầu Đà Rằng bị sụt lún và biến dạng, địa phương đã tiến hành sửa chữa khắc phục khẩn cấp tạm thời bằng giải pháp sửa chữa tăng cường liên kết ngang đầu dầm các nhịp bị hư hỏng, sửa chữa các khe co giãn, thảm bêtông nhựa bản mặt cầu và giới hạn cho xe có tải trọng nhỏ hơn 2 tấn được phép lưu thông qua cầu.

Do vậy, đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua thành phố Tuy Hòa hiện nay chỉ đảm bảo cho 2 làn xe cơ giới lưu thông theo hướng tuyến tránh qua thành phố Tuy Hòa và điều này đã làm hạn chế năng lực thông hành và giảm hiệu quả đầu tư tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.

Trước đó, ngày 4/7, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Phú Yên với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí đầu tư xây dựng mới cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên tuyến Quốc lộ 1 cũ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Để giúp tỉnh Phú Yên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và báo cáo Thủ tương Chính phủ cho phép triển khai xây mới cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa trên Quốc lộ 1 cũ bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, với quy mô đầu tư khổ cầu rộng 18m gồm 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5m, lề bộ hành khác mức mỗi bên rộng 2m. Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.

Hiện nay, cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa thuộc đoạn tuyến Quốc lộ 1 cũ qua thành phố Tuy Hòa do địa phương quản lý bảo trì, để thuận lợi trong công tác triển khai dự án và quản lý bảo trì sau này, phía tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao cho địa phương thông qua Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án.

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị cho phép dự án thực hiện theo cơ chế của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 được áp dụng theo cơ chế chỉ định nhà thầu theo đơn giá quy định của Nhà nước, có tiết kiệm 5% giá dự toán./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục