Khép lại phiên tòa chống độc quyền công nghệ quảng cáo của Google tại Mỹ

Phiên tòa tại Virginia là vụ kiện chống độc quyền thứ hai của Google đang diễn ra tại Mỹ, giữa lúc chính phủ nước này nỗ lực kiềm chế sức mạnh của các tập đoàn công nghệ lớn.

Google đang đối mặt với vụ kiện chống độc quyền thứ 2 tại Mỹ. (Nguồn: arise)
Google đang đối mặt với vụ kiện chống độc quyền thứ 2 tại Mỹ. (Nguồn: arise)

"Ông lớn" công nghệ Google và Chính phủ Mỹ ngày 25/11 đã đối đầu tại tòa án liên bang, khi mỗi bên đưa ra các luận điểm cuối cùng trong vụ kiện xoay quanh cáo buộc Google thống trị không công bằng thị trường quảng cáo trực tuyến.

Phiên tòa tại Virginia là vụ kiện chống độc quyền thứ hai của Google đang diễn ra tại Mỹ, giữa lúc chính phủ nước này nỗ lực kiềm chế sức mạnh của các tập đoàn công nghệ lớn.

Trong một phiên tòa riêng biệt trước đó, một thẩm phán tại Washington đã phán quyết rằng hoạt động tìm kiếm của Google là độc quyền bất hợp pháp. Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Google bán mảng kinh doanh trình duyệt Chrome để giải quyết vụ kiện này.

Vụ kiện mới nhất, cũng do Bộ Tư pháp khởi xướng, tập trung vào công nghệ quảng cáo cho web mở – một hệ thống phức tạp quyết định quảng cáo trực tuyến nào sẽ xuất hiện khi người dùng lướt web. Phía nguyên đơn cáo buộc rằng phần lớn các trang web sử dụng bộ ba sản phẩm phần mềm quảng cáo của Google, khiến những nhà xuất bản tin tức không thể thoát khỏi công nghệ quảng cáo của “ông lớn này”. Các nhà xuất bản tin tức cũng phàn nàn rằng họ bị "khóa chặt" với công nghệ của Google để chạy quảng cáo trên trang web của mình.

Chính phủ Mỹ còn cáo buộc Google kiểm soát hệ thống đấu giá mà các nhà quảng cáo sử dụng để mua không gian quảng cáo trực tuyến. Điều này cho phép Google tính phí cao hơn cho nhà quảng cáo trong khi trả ít doanh thu hơn cho các nhà xuất bản tin tức, mà nhiều trong số đó đang gặp khó khăn để duy trì hoạt động.

Ngoài ra, phía cơ quan chức năng Mỹ lập luận rằng Google đã sử dụng sức mạnh tài chính của mình để thâu tóm các đối thủ tiềm năng và chiếm lĩnh thị trường công nghệ quảng cáo, khiến những nhà quảng cáo và nhà xuất bản không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng công nghệ của họ. Chính phủ Mỹ muốn Google thoái vốn một phần mảng kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình.

Google bác bỏ các cáo buộc, cho rằng Chính phủ Mỹ đang cố gắng "chọn người thắng kẻ thua" trong một thị trường đa dạng. Công ty lập luận rằng quảng cáo hiển thị được đề cập chỉ chiếm một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh quảng cáo hiện nay. Google cho biết định nghĩa của nguyên đơn về thị trường bỏ qua quảng cáo trong kết quả tìm kiếm, ứng dụng và nền tảng truyền thông xã hội. Nếu xét tổng thể, Google cho rằng họ không chiếm ưu thế.

Luật sư Karen Dunn của Google cảnh báo rằng nếu Google thua kiện, người chiến thắng sẽ là các “gã khổng lồ” công nghệ đối thủ như Microsoft, Meta hoặc Amazon.

Google cũng viện dẫn tiền lệ pháp lý của Mỹ, nói rằng các lập luận tương tự như của chính phủ đã bị bác bỏ trong những vụ kiện chống độc quyền trước đây. Luật sư Dunn cũng cảnh báo rằng việc buộc Google phải hợp tác với các đối thủ trong những sản phẩm quảng cáo của họ đồng nghĩa với việc Chính phủ Mỹ lên kế hoạch tập trung hóa - điều mà tòa án nên bác bỏ.

Thẩm phán Leonie Brinkema cho biết bà sẽ đưa ra phán quyết nhanh chóng, sớm nhất là vào tháng tới. Dù phán quyết của bà Brinkema ra sao, kết quả gần như chắc chắn sẽ bị kháng cáo, có thể kéo dài quá trình kiện tụng lên đến cấp Tòa án Tối cao Mỹ.

Nếu thẩm phán kết luận Google có lỗi, giai đoạn tiếp theo của phiên tòa sẽ quyết định cách công ty tuân thủ kết luận đó. Tuy nhiên, tất cả những vụ kiện tụng này có thể trở nên vô hiệu nếu chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump sắp tới quyết định hủy bỏ vụ kiện.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã từng "phàn nàn" về Google, nhưng ông cảnh báo hồi đầu tháng này rằng việc chia tách công ty có thể là "một việc rất nguy hiểm"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục