Theo đại diện của nhà tư vấn SYSTRA (tư vấn tuyến đường sắt đô thị), dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội - tuyến số 3) bước vào giai đoạn tiến hành khảo sát địa chất. Theo đó, mũi khoan khảo sát địa chất đầu tiên được triển khai tại ga Hà Nội và tiến hành vào 23 giờ 30 phút hôm nay, (7/7). Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, khoảng cách giữa các lỗ khoan được giảm đi nhằm hiểu rõ hơn về các điều kiện địa chất và để đảm bảo thiết kế an toàn khi vị trí chính xác của các kết cấu (tuyến hầm, các ga, các móng cọc…) được xác định. Chiều sâu của các lỗ khoan nằm trong phạm vi từ 30 m đến 57 m. Theo bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp, công tác khảo sát địa chất nhằm mục đích chuẩn bị thiết kế kỹ thuật cho các ga ngầm và các đường hầm thuộc phần ngầm của tuyến. Nhấn mạnh việc khảo sát địa chất, bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho rằng, thông qua công việc khảo sát sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả thi công các công trình sau này. Nhờ những nỗ lực to lớn của các bên hữu quan trong đó có thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ, chủ đầu tư Ban Dự án đường sắt đô thị HRB, tư vấn chung SYSTRA và tiếp theo quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng phần ngầm, bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập. “Từ tháng 5/2011, dự án không chậm tiến độ gì sau khi có bản tiến độ tổng thể. Kế hoạch tiến độ này cần phải được tuân thủ chặt chẽ để có thể đưa tuyến đường sắt đô thị số 3 đi vào vận vào năm 2016,” bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho hay. Ông Bechereau, Giám đốc dự án tuyến Metro cho biết: “Trong quá trình thực hiện khảo sát và thi công, các đơn vị sẽ sử dụng công nghệ hiện đại. Đồng thời, việc thi công dự án sẽ được giám sát từng ngày một đảm bảo an toàn đúng kĩ thuật và thiết kế.” “Các đơn vị hữu quan liên quan sẽ xây dựng chiến lược dự án cần làm gì, làm đến đâu để dự án không bị tắc,” ông Bechereau chia sẻ. Đề cập đến tiến độ dự, bà Tham tán Đại sứ quán cho rằng, việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến chi phí dự án. Hiện nay, các đơn vị đang đánh giá, nghiên cứu về các chi phí tăng giá và làm việc với thành phố Hà Nội về vấn đề này. “Các đơn vị đang làm tất cả để có thể giảm chi phí, tránh “đội” giá. Chúng tôi cũng đưa ra các giải pháp kỹ thuật để cắt giảm chi phí,” bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho biết./.
Theo tiến độ dự án, tháng 11 năm 2011 : Khởi công xây dựng các công trình kiến trúc của đề pô.
Cuối tháng 2 năm 2012 : Triển khai thi công phần trên cao.
Tháng 11 năm 2012 : Triển khai thi công phần ngầm. |
Mạnh Hùng (Vietnam+)